Đường dẫn truy cập

Trung Quốc không lùi bước trước cáo buộc triển khai phi đạn ở Biển Đông


Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc triển khai các hỏa tiễn địa đối không trên đảo Phú Lâm. (Ảnh: Stratfor).
Hình ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc triển khai các hỏa tiễn địa đối không trên đảo Phú Lâm. (Ảnh: Stratfor).

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Hai nói rằng việc Trung Quốc triển khai quân sự ở Biển Đông không có khác gì việc Mỹ triển khai quân sự ở Hawaii, đưa ra giọng điệu cứng rắn trước chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị đến Mỹ trong tuần này.

Khi được hỏi liệu vấn đề Biển Đông, và cánhững phi đạn, sẽ được nêu ra hay không khi ông Vương gặp Ngoại trưởng John Kerry, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng Washington không nên sử dụng vấn đề những cơ sở quân sự trên các đảo như một "cái cớ để kiếm chuyện."

"Mỹ không dính dáng vào tranh chấp Biển Đông, và điều này không phải và không nên trở thành một vấn đề giữa Trung Quốc và Mỹ," bà Hoa cho biết một cuộc họp báo hàng ngày.

Bà nói Trung Quốc hy vọng Mỹ giữ lời hứa của mình không đứng về phía nào trong tranh chấp và ngưng "thổi phồng" vấn đề và những căng thẳng, đặc biệt là về những vị trí quân sự mà bà gọi là "hạn chế" của Trung Quốc ở đó.

"Việc Trung Quốc triển khai những cơ sở phòng thủ hạn chế, cần thiết trên lãnh thổ của mình cơ bản không khác gì việc Hoa Kỳ phòng vệ Hawaii," bà Hoa nói thêm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ ra rằng việc tàu chiến và máy bay chiến đấu của Mỹ thường xuyên thực hiện những cuộc tuần tra áp sát và giám sát trong những năm gần đây mới chính là điều làm gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Mỹ tuần trước đã cáo buộc Trung Quốc gia tăng căng thẳng ở Biển Đông bằng việc triển khai những phi đạn đất đối không trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, một hành động mà Trung Quốc không xác nhận mà cũng không phủ nhận.

TQ không lùi bước trước cáo buộc triển khai phi đạn ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:18 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG