Đường dẫn truy cập

TQ kêu gọi thực hiện lại cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Bắc Triều Tiên


Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại hội thảo kỷ niệm 10 năm ngày Bắc Triều Tiên đạt được thoả thuận với 5 cường quốc thế giới về vấn đề hạt nhân, ở Bắc Kinh, 19/9/2015.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu tại hội thảo kỷ niệm 10 năm ngày Bắc Triều Tiên đạt được thoả thuận với 5 cường quốc thế giới về vấn đề hạt nhân, ở Bắc Kinh, 19/9/2015.

Trung Quốc kêu gọi tất cả các bên trong cuộc đàm phán về vấn đề phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên thực hiện lại cuộc đàm phán bị bế tắc từ nhiều năm qua.

Phát biểu ngày hôm nay tại một cuộc hội thảo ở Bắc Kinh, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi các bên “có thái độ có trách nhiệm” và đừng thực hiện những hành động có thể làm cho căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên và vùng Đông Bắc Á.

Cuộc hội thảo được tổ chức để đánh dấu kỷ niệm 10 năm ngày Bắc Triều Tiên đạt được thoả thuận với 5 cường quốc thế giới là Trung Quốc, Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Nga và Mỹ, để loại bỏ tất cả các loại vũ khí hạt nhân khỏi bán đảo Triều Tiên. 5 nước đã thảo luận về một thoả thuận để cung cấp trợ giúp năng lượng cho Bắc Triều Tiên để đổi lấy việc Bình Nhưỡng tháo dỡ chương trình hạt nhân của họ.

Nhưng cuộc thương thuyết bị đổ vỡ năm 2008 khi Bắc Triều Tiên không để cho các thanh sát viên kiểm chứng sự tuân hành và tuyên bố vô hiệu hoá thoả thuận đó. Từ đó tới nay, Bắc Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử nghiệm hạt nhân, lần chót là vào năm 2013. Bắc Triều Tiên mới đây cũng cho biết họ đã khởi động lại cơ sở hạt nhân chính ở Yongbyong và tỏ ý cho biết họ có thể phóng một phi đạn tầm xa vào tháng tới để đánh dấu kỷ niệm 70 ngày thành lập Đảng Lao động đương quyền.

Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên và Nhật Bản đã cảnh báo Bắc Triều Tiên không được thực hiện vụ phóng phi đạn mà họ nói là vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cấm Bình Nhưỡng thử nghiệm phi đạn đạn đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG