Đường dẫn truy cập

TQ kêu gọi Đức sửa ‘sai’ vì cho 2 nhà hoạt động Hong Kong tị nạn


Ray Wong, 25 tuổi, là một trong hai nhà hoạt động người Hong Kong bị buộc tội bạo loạn liên quan đến một cuộc biểu tình biến thành bạo lực vào tháng 2 năm 2016.
Ray Wong, 25 tuổi, là một trong hai nhà hoạt động người Hong Kong bị buộc tội bạo loạn liên quan đến một cuộc biểu tình biến thành bạo lực vào tháng 2 năm 2016.

Trung Quốc đã đệ trình “kháng nghị nghiêm khắc” với Đức sau khi nước này cấp tư cách người tị nạn cho hai nhà hoạt động Hong Kong đối mặt với cáo buộc bạo loạn ở thành phố do Trung Quốc cai trị, đòi Đức sửa chữa “sai lầm” của mình, thông tấn xã nhà nước Tân Hoa Xã đưa tin ngày thứ Bảy.

Tân Hoa Xã cho biết văn phòng Hong Kong của Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập Quyền Tổng lãnh sự Đức ở Hong Kong David Schmidt tới để họp khẩn vào ngày thứ Sáu, nơi một đại diện bày tỏ “sự bất mãn mạnh mẽ và sự phản đối kiên quyết.”

Hai nhà hoạt động Hong Kong - Ray Wong, 25 tuổi và Alan Li, 27 tuổi - từng là thành viên của Hong Kong Indigenous, một nhóm ủng hộ Hong Kong độc lập khỏi Trung Quốc. Họ bị buộc tội bạo loạn liên quan đến một cuộc biểu tình biến thành bạo lực vào tháng 2 năm 2016.

Hai người họ, sau đó bỏ không dự phiên tòa xét xử và trốn sang Đức vào năm 2017 qua ngả Đài Loan, nói với Reuters trong tuần này họ đã được cấp tư cách người tị nạn ở Đức vào tháng 5 năm 2018.

“Trung Quốc kêu gọi phía Đức thừa nhận sai lầm của mình và thay đổi đường hướng, và không chấp nhận và dung túng tội phạm, và can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Hong Kong và Trung Quốc,” Tân Hoa Xã nói.

Lãnh sự quán Đức tuần này nói rằng họ có biết chuyện hai người dân Hong Kong đang ở Đức, dù họ không thể cung cấp chi tiết về các trường hợp cá nhân.

Các nhà hoạt động Hong Kong ngày càng tỏ ra thách thức trong những năm gần đây, lo ngại về sự can thiệp từ Bắc Kinh bất chấp lời hứa dành cho thành phố này quyền tự chủ đặc biệt sau khi Hong Kong được trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997.

Hàng chục nhà hoạt động đã bị bỏ tù về các cáo buộc khác nhau bao gồm khinh thị tòa án và gây rối nơi công cộng. Những người chỉ trích nói rằng chính quyền Hong Kong đưa ra những cáo buộc như vậy để kìm hãm quyền tự do ngôn luận và hội họp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG