Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi Anh tránh sai lầm về Hong Kong


Hôm 20/7, Trung Quốc kêu gọi Anh tránh thực hiện những bước đi sai lầm sau khi có tin loan báo rằng London đã sẵn sàng đình chỉ một hiệp ước dẫn độ đối với Hong Kong.
Hôm 20/7, Trung Quốc kêu gọi Anh tránh thực hiện những bước đi sai lầm sau khi có tin loan báo rằng London đã sẵn sàng đình chỉ một hiệp ước dẫn độ đối với Hong Kong.

Hôm 20/7, Trung Quốc kêu gọi Anh tránh thực hiện những bước đi sai lầm sau khi có tin loan báo rằng London đã sẵn sàng đình chỉ một hiệp ước dẫn độ đối với Hong Kong, theo Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin đã đưa ra lời kêu gọi như trên tại một cuộc họp báo hàng ngày, nói thêm rằng Trung Quốc sẽ phản ứng kiên quyết với các hành động ở Hong Kong, thuộc địa cũ của Anh, trước sự can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Anh sẽ đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong hôm 20/7, một hành động leo thang trong tranh chấp với Trung Quốc về việc đưa ra luật an ninh quốc gia cho Hong Kong, cũng theo Reuters.

Hôm 19/7, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cáo buộc Trung Quốc vi phạm nhân quyền “thô bạo,” nói rằng sẽ tuyên bố đình chỉ hiệp ước trước quốc hội, báo Times và Daily Telegraph dẫn các nguồn tin cho biết.

Anh cho biết luật an ninh mới này vi phạm các quyền tự do, bao gồm cả nền tư pháp độc lập, điều đã giúp Hong Kong trở thành một trong những trung tâm thương mại và tài chính quan trọng nhất thế giới kể từ năm 1997.

Các viên chức Hong Kong và Bắc Kinh nói rằng luật này rất quan trọng để lấp lỗ hổng trong phòng thủ an ninh quốc gia trước các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ và chống Trung Quốc gần đây. Trung Quốc nhiều lần nói với các cường quốc phương Tây chớ can thiệp vào các vấn đề Hong Kong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG