Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tiếp tục 'huấn luyện chiến đấu' quanh Đài Loan sau khi kết thúc tập trận


Một tàu quân sự Trung Quốc tham gia tập trận gần Đài Loan hôm 10/4/2023.
Một tàu quân sự Trung Quốc tham gia tập trận gần Đài Loan hôm 10/4/2023.

Hải quân Trung Quốc tiếp tục "huấn luyện chiến đấu thực tế" xung quanh Đài Loan hôm thứ Ba 11/4, truyền thông nhà nước cho biết, một ngày sau khi Bắc Kinh tuyên bố kết thúc tập trận và cũng là lúc Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn chỉ trích Trung Quốc về hành vi "vô trách nhiệm".

Trung Quốc bắt đầu tập trận hôm 8/4 sau khi bà Thái trở về Đài Bắc sau cuộc gặp ở Los Angeles với Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy.

Mặc dù Trung Quốc cho hay vào tối 10/4 rằng cuộc tập trận đã kết thúc, truyền hình nhà nước nói rằng một số tàu chiến "tiếp tục thực hiện huấn luyện chiến đấu thực tế ở vùng biển xung quanh Đài Loan để kiểm tra khả năng tổ chức và chỉ huy của chỉ huy các cấp cũng như hiệu quả chiến đấu của vũ khí, khí tài".

Tàu chiến Từ Châu (Xuzhou) đã thực hiện các nhiệm vụ tuần tra sẵn sàng chiến đấu ở vùng biển phía đông Đài Loan, tiến hành huấn luyện phòng không và chống tên lửa, trong khi ở một khu vực khác, tàu Tây An (Xian) tiến hành huấn luyện với tên lửa có tầm hoạt động bên kia đường chân trời, bản tin cho biết.

Bộ Quốc phòng Đài Loan thông báo rằng họ đã phát hiện 9 tàu và 26 máy bay của Trung Quốc, bao gồm cả máy bay chiến đấu J-16 và Su-30, thực hiện các cuộc tuần tra sẵn sàng chiến đấu quanh hòn đảo vào gần trưa 11/4.

Lực lượng không quân, hải quân và tên lửa bờ biển của Đài Loan theo dõi chặt chẽ và ứng phó, bộ nói thêm.

Chính phủ Đài Loan đã nhiều lần lên án các cuộc tập trận, nhưng cũng nói rằng họ sẽ không leo thang hay khiêu khích.

Viết trên trang Facebook của mình ngay trước nửa đêm 10/4, bà Thái nói rằng với tư cách là tổng thống, "Tôi đại diện cho quốc gia của mình trước thế giới" và rằng các chuyến thăm nước ngoài của bà, bao gồm cả các điểm dừng chân ở Hoa Kỳ, không phải là điều mới mẻ và là điều mà người dân Đài Loan mong đợi.

"Tuy nhiên, Trung Quốc lợi dụng điều này để tiến hành tập trận, gây mất ổn định ở Đài Loan và khu vực. Đây không phải là thái độ có trách nhiệm của một nước lớn trong khu vực", bà nói.

Bà Thái cho biết lực lượng vũ trang và cảnh vệ duyên hải của Đài Loan đã phản ứng bình tĩnh và chuyên nghiệp trước các cuộc tập trận của Trung Quốc, đồng thời bà cảm ơn tất cả những người tham gia vào công việc này.

“Mặc dù cuộc tập trận của Trung Quốc đã kết thúc, song quân đội và đội ngũ an ninh quốc gia của đất nước này sẽ tiếp tục bám trụ và bảo vệ tổ quốc”, bà nói thêm.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG