Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hứa không xây dựng tại Scarborough


Máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc bay ngang qua bãi cạn Scarborough tại Biển Đông.
Máy bay ném bom H-6K của Trung Quốc bay ngang qua bãi cạn Scarborough tại Biển Đông.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hứa với người tương nhiệm Philippines rằng Trung Quốc sẽ không xây dựng trên một bãi cạn ở Biển Đông mà hai nước đều tuyên bố có chủ quyền, một Bộ trưởng trong chính phủ Philippines cho biết tin này ngày 23 tháng 2.

Căng thẳng giữa hai nước đã được cải thiện kể từ khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên cầm quyền tại Philippines vào tháng 6 năm ngoái, “trở mặt” với đồng minh truyền thống Hoa Kỳ để tiến đến những quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc.

Trung Quốc đặt một số nước láng giềng vào tình trạng báo động và khiến Hoa Kỳ lo ngại vì đã xây dựng 7 đảo nhân tạo trên các bãi đá tại quần đảo Trường Sa ở Biển Đông, một số được trang bị các cảng biển và cảng hàng không, bị nghi là dùng cho quân sự.

Trung Quốc phủ nhận có ý đồ xấu và khẳng định duy trì tự do hàng hải.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Perfecto Yasay cho biết lời hứa của ông Tập được đưa ra trong cuộc gặp với ông Duterte tại Bắc Kinh vào tháng 10 năm ngoái sau khi Philippines nêu lên vấn đề bãi cạn tranh chấp trước tin tình báo của Mỹ là Trung Quốc đã gởi các tàu nạo vét đến khu vực này.

Ông Yasay nói với các phóng viên: “Chủ tịch Tập Cận Bình đã hứa với Tổng thống Duterte là sẽ không lấp đất lấn biển và xây dựng các cơ sở trên Bãi cạn Scarborough.”

Bãi cạn Scarborough nằm về phía đông bắc quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc chiếm vào năm 2012 rồi cấm ngư dân Philippines đánh bắt tại đây. Tuy nhiên sau chuyến viếng thăm của ông Duterte, Trung Quốc cho phép ngư dân Philippines trở lại bãi cạn Scarborough.

Ông Yasay nói Philippines sẽ phản đối nếu xác nhận được là Trung Quốc hoàn tất các vị trí phi đạn trên các đảo nhân tạo.

Một phát ngôn viên Trung Quốc nói phát biểu Ngoại trưởng Philippines “gây trở ngại và đáng tiếc”, và “không phù hợp” với sự phát triển trong quan hệ Trung Quốc-Philippines hay toàn thể tình hình ổn định tại Biển Đông.

Trung Quốc hứa không xây dựng trên Scarborough
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:36 0:00

XS
SM
MD
LG