Đường dẫn truy cập

TQ hứa gây áp lực đòi Bắc Triều Tiên quay lại bàn đàm phán về hạt nhân


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bước ra khỏi máy bay sau khi đến Jakarta, Indonesia, 15/2/2014
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bước ra khỏi máy bay sau khi đến Jakarta, Indonesia, 15/2/2014
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đang có mặt tại Indonesia, chặng chót trong chuyến công du 3 nước Á châu.

Ông Kerry đến Jakarta hôm nay sau khi đến thăm Trung Quốc. Theo dự liệu, tại Jakarta ông sẽ đọc một bài diễn văn quan trọng về vấn đề biến đổi khí hậu.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã rời Trung Quốc trong lúc cảm thấy hài lòng về việc Bắc Kinh hứa gây sức ép đòi Bắc Triều Tiên quay lại bàn đàm phán hạt nhân.

Sau cuộc họp với Chủ tịch Tập Cận Bình hôm thứ sáu, ông Kerry cho biết Trung Quốc đã mạnh mẽ tái khẳng định quyết tâm theo đuổi mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Trung Quốc không bao giờ để cho chiến tranh hay hỗn loạn xảy ra ở Triều Tiên, và Bắc Kinh có thái độ nghiêm túc đối với mục tiêu này trong cả ngôn từ lẫn hành động.

Trung Quốc là đồng minh duy nhất của Bắc Triều Tiên và là một nguồn chính của thương mại và viện trợ kinh tế.

Ông Kerry và nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng đã thảo luận về các vấn đề biến đổi khí hậu, nhân quyền, và điều mà Hoa Kỳ cho là những mưu toan của Trung Quốc để chế ngự Á châu qua việc thiết lập khu vực nhận dạng phòng không ở Biển Đông Trung Hoa. Khu vực này bao trùm quần đảo mà Nhật Bản có yêu sách chủ quyền.

Ông Kerry cho biết ông đã thúc giục Bắc Kinh áp dụng một đường lối ít có tính chất đối đầu hơn trong những vụ tranh chấp lãnh thổ. Ông Vương Nghị nói rằng Trung Quốc muốn có một giải pháp hòa bình nhưng sẽ không do dự trong việc bảo vệ chủ quyền của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG