Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hoan nghênh chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken giữa lúc căng thẳng với Mỹ gia tăng


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tiếp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại trụ sở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington DC hôm 26/10/2023.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tiếp người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị tại trụ sở Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở Washington DC hôm 26/10/2023.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 18/4 hoan nghênh chuyến thăm của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tới Trung Quốc khi căng thẳng gia tăng giữa hai nước về thương mại toàn cầu, xung đột khu vực và chiến tranh Nga-Ukraine.

Ông Blinken sẽ khởi hành vào ngày 23/4 trong chuyến đi bốn ngày tới Trung Quốc, nơi ông sẽ gặp các quan chức cấp cao của nước này trong bối cảnh căng thẳng cao, bao gồm cả việc Trung Quốc liên kết với Nga và các động thái gây hấn chống lại Philippines ở Biển Đông, Politico đưa tin.

Ông Blinken cũng được cho là sẽ nêu lên mối lo ngại của Mỹ rằng Bắc Kinh đang giúp Nga xây dựng ngành công nghiệp quốc phòng để phục vụ cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine.

“Trung Quốc hoan nghênh Ngoại trưởng Blinken đến thăm Trung Quốc trong vài ngày tới,” Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm cho biết tại một cuộc họp báo thường kỳ.

Ông Blinken sẽ đến thăm nền kinh tế lớn thứ hai thế giới để giúp giải quyết những căng thẳng gần đây, đáng chú ý nhất là sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 17/4 kêu gọi tăng mạnh mức thuế đối với các sản phẩm kim loại của Trung Quốc.

“Về vấn đề nguyên tắc, chúng tôi liên tục yêu cầu Hoa Kỳ nghiêm túc tôn trọng các nguyên tắc cạnh tranh công bằng, tôn trọng các quy định của WTO và ngay lập tức dừng các biện pháp bảo hộ thương mại nhằm vào Trung Quốc,” ông Lâm nói.

Các trợ lý của ông Biden cho biết tổng thống Mỹ đang đề xuất tăng 25% mức thuế mà người tiền nhiệm Donald Trump đã áp lên một số sản phẩm thép và nhôm của Trung Quốc. Một quan chức Mỹ cho biết mức thuế cao hơn được đề xuất sẽ áp dụng cho các sản phẩm thép và nhôm trị giá hơn 1 tỷ USD.

“Trung Quốc sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chính mình”, ông Lâm nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG