Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Hoa Kỳ thảo luận các bất đồng về Syria


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 5/9/2012
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton gặp Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Ðào tại Sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 5/9/2012
Hôm nay, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton gặp các giới chức Trung Quốc để thảo luận những bất đồng về cách nào là tốt nhất để chấm dứt xung đột ở Syria. Trung Quốc và Nga đã nhiều lần ngăn chặn các nỗ lực áp đặt các biện pháp chế tài của Liên Hiệp Quốc chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Scott Stearns gửi về bài tường thuật sau đây.

Ngoại trưởng Clinton nói Hoa Kỳ và Nga đều muốn nhìn thấy sự kết thúc của tình trạng bạo động và khởi đầu một cuộc chuyển tiếp chính trị ở Syria. Vấn đề là làm cách nào để đi đạt được mục tiêu đó.

Bà Clinton nói: “Không có gì là bí mật về việc chúng tôi đã thất vọng trước các hành động của Nga và Trung Quốc nhằm ngăn chặn các nghị quyết cứng rắn hơn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Và chúng tôi hy vọng tiếp tục đoàn kết đằng sao một con đường thực sử tiến tới việc chấm dứt bạo động ở Syria.”

Bà Clinton đã thảo luận về vụ xung đột ở Syria với chủ tịch Hồ Cẩm Ðào và Ngoại trưởng Dương Khiết Trì của Trung Quốc. Ông Dương Khiết Trì tin rằng bất cứ giải pháp nào cho vụ xung đột đều phải phát xuất từ chính nhân dân Syria.

Ngoại trưởng Trung Quốc nói cuộc chuyển tiếp chính trị ở Syria không thể được áp đặt từ bên ngoài. Ông nói tất cả các nước thành viên đều phải tôn trọng các mục đích và nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc, nhất là nguyên tắc không can thiệp vào nội bộ của nước khác. Ông nói Trung Quốc không thiên vị bất cứ cá nhân hay đảng phái nào của Syria.

Ðiều đó trái ngược với đồng minh của Trung Quốc, là Nga, nước cung cấp vũ khí cho Tổng thống Assad và với Hoa Kỳ, là nước ủng hộ các đối thủ của Tổng thống Assad.

Bà Clinton nói hướng hành động tốt nhất vẫn là thuyết phục Trung Quốc và Nga cùng với các thành viên khác trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đứng sau điều bà gọi là “các hậu quả thực sự” cho Tổng thống Assad nếu ông tiếp tục tấn công chính người dân của mình. Theo bà, cho đến khi đó, thì Hoa Kỳ và các thành viên của nhóm gọi là “Bạn bè Syria” sẽ giúp các đối thủ của ông ta.

Bà Clinton nói: “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với một nhóm ngày càng đông các quốc gia có cùng ý kiến ủng hộ phe đối lập ở Syria và hoạch định cho cái ngày sau khi ông Assad ra đi bởi vì chúng tôi tin rằng ông sẽ ra đi.”

Ngoại trưởng Dương Khiết Trì nói ủng hộ một bên chống lại bên kia ở Syria có nguy cơ châm ngòi cho một cuộc xung đột khu vực lớn hơn.

Ông Dương nói lịch sử sẽ phán xét rằng lập trường của Trung Quốc đối với vụ xung đột ở Syria là thúc đẩy “cách xử lý và giải quyết thích đáng” vấn đề, bởi điều mà Bắc Kinh chú ý tới là lợi ích của nhân dân Syria và hòa bình ổn định trong khu vực.

Ngoại trưởng Clinton nói hòa bình và ổn định bị đe dọa bởi những người để cho bạo lực kéo dài.

Bà Clinton nói tiếp: “Cuộc xung đột càng kéo dài, thì càng có nguy cơ lan tràn qua biên giới và gây mất ổn định trong các nước láng giềng. Chúng tôi đã nhìn thấy những vụ xung đột nguy hiểm ở Lebanon và căng thẳng gia tăng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Jordani.”

Trong các cuộc hội đàm ở Bắc Kinh, bà Clinton và ông Dương cũng thảo luận về nỗ lực chung nhằm hạn chế các hoạt động hạt nhân của Bắc Triều Tiên và iran cũng như giải quyết các bất đồng giữa Sudan và Nam Sudan.

Ngoại trưởng Clinton cho biết: “Về một số trong các vấn đề này, Trung Quốc và Hoa Kỳ có nhiều điểm đồng ý với nhau và chúng tôi cam kết với có thái độ rất hợp tác để tìm cách đạt được các mục tiêu chúng. Về những vấn đề khác, như nhân quyền, chúng tôi không có cùng quan điểm, nhưng tiếp tục nói chuyện với nhau.”

Bà Clinton nói Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ không bao giờ đồng ý về tất cả mọi vấn đề. Không có nước nào như thế. Nhưng bà nói Bắc Kinh và Washington đang học hỏi cách xử lý những bất đồng và đối phó một cách thỏa đáng với những sự hiểu lầm nếu trường hợp đó xảy ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG