Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Hàn Quốc chỉ trích Thủ tướng Nhật


Biểu tình tại Seoul phản đối việc Thủ tướng Nhật không lên tiếng xin lỗi một cách thỏa đáng về những hành động tàn bạo của Nhật trong quá khứ.
Biểu tình tại Seoul phản đối việc Thủ tướng Nhật không lên tiếng xin lỗi một cách thỏa đáng về những hành động tàn bạo của Nhật trong quá khứ.

Chính phủ Trung Quốc và Hàn Quốc đã lên tiếng chỉ trích Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe không lên tiếng xin lỗi một cách thỏa đáng về những hành động tàn bạo của Nhật tại các nước này trong quá khứ.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ hôm qua, ông Abe đã bày tỏ “sự hối hận sâu sắc” về quá khứ đế quốc của Nhật Bản, và nói thêm rằng Tokyo không thể quên những nỗi thống khổ do hành vi của Nhật trong thời chiến gây ra.

Ông Abe nói trong một phát biểu được nhiều người theo dõi: “Các hành động của chúng tôi đã gây ra đau khổ cho người dân ở các nước Châu Á. Chúng tôi không thể tảng lờ điều đó”.

Nhưng ông không nhắc lại ngôn từ sử dụng trong các lời xin lỗi chính thức của các thủ tướng Nhật Bản trước đây mà chỉ nói rằng ông sẽ “giữ nguyên” quan điểm của những người tiền nhiệm.

Bài phát biểu đã không làm nhiều người Trung Quốc và Hàn Quốc hài lòng.

Họ từng cáo buộc nhà lãnh đạo thuộc phe Bảo thủ của Nhật Bản tìm cách giảm nhẹ những hành động sai trái của Tokyo trong quá khứ, trong đó có việc binh sĩ Nhật bắt các phụ nữ Châu Á làm nô lệ tình dục trong Thế Chiến II.

Một thông cáo của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói rằng “thật sự đáng tiếc” vì ông Abe đã để lỡ một cơ hội “hòa giải thực sự”.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay nói rằng Bắc Kinh “tiếp tục kêu gọi các nhà lãnh đạo và chính phủ Nhật Bản có thái độ trách nhiệm đối với quá khứ”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG