Đường dẫn truy cập

Trung Quốc giúp Việt Nam chống lũ lụt


Lũ lụt tại Quảng Bình, ngày 31 tháng 10 năm 2016.
Lũ lụt tại Quảng Bình, ngày 31 tháng 10 năm 2016.

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa nhận được 100.000 đôla từ Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc viện trợ nhân đạo cho người dân miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt.

Số tiền đã được Đặc sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng trao tặng tại Ủy ban Trung ương của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tại Hà Nội.

Trung Quốc giúp Việt Nam chống lũ lụt
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:26 0:00
Tải xuống

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo cho hay số tiền sẽ được dùng để giúp đỡ người dân trong các khu vực bị ảnh hưởng lũ lụt nghiêm trọng để khắc phục khó khăn theo lời kêu gọi của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Vẫn theo Hoàn Cầu Thời Báo, Đặc sứ Hồng Tiểu Dũng nói số tiền viện trợ này là để “bày tỏ tình cảm của người Trung Quốc đối với những mất mát và khó khăn mà nhân dân Việt Nam phải đối mặt”.

Tin cho hay tiền ủng hộ trên sẽ được dùng để hỗ trợ nhân dân Quảng Bình thông qua mô hình xây dựng nhà tránh lũ. Dự kiến, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ hỗ trợ xây dựng khoảng 40 căn nhà tránh lũ giúp đỡ cho những gia đình bị ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ.

Ông Hoàng Vũ, Trưởng thôn xã Quảng Trường, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, nói với VOA rằng mô hình nhà vượt lũ chỉ mới có rất ít ở một vài nơi, trong khi nhu cầu của người dân địa phương là rất lớn.

Ông nói: “Thực tế ở đây thì năm trước cũng vẫn nghe thôn Cồn Bảy cho làm nhà vượt lũ, nhưng thực tế ở địa phương này thì vẫn chưa có”.

Chức sắc địa phương cho biết hiện nguồn cứu trợ chủ yếu đến từ các tổ chức xã hội và cá nhân. Ông Vũ cho biết chính quyền ở huyện có hỗ trợ cho mỗi hộ dân 3 kg gạo nhưng hiện số gạo này vẫn còn nằm ở ủy ban vì người dân địa phương vẫn còn bị cô lập vì tình trạng nước lũ lại có nguy cơ tăng lên. Ông Vũ cho VOA biết tình hình vào tối ngày 8/11:

“Bây giờ vẫn đang bị cô lập bởi vì chưa qua lại được. Ngày hôm qua, thôn có điều 18 chiếc tàu và xà lan ra tập trung kéo cầu để cho học sinh qua lại. Nhưng sáng hôm nay thủy triều lên tiếp nên bây giờ phải cắt cầu”.

Theo Trưởng thôn Vũ, học sinh và giáo viên trong thôn hiện vẫn chưa thể trở lại trường học sau 2 trận “lũ chồng lũ” vừa qua.

Hoàn Cầu Thời Báo cho biết vào tháng 7/2016, Hội Chữ thập đỏ Trung Quốc cũng đã tài trợ 700.000 nhân dân tệ (hơn 2 tỷ đồng) cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để xây dựng mô hình tăng cường khả năng chống chịu cho cộng đồng, na6gn cao nhận thức và năng lực ứng phó với lũ lụt, trang bị kỹ năng sơ cứu, cải thiện điều kiện nước sạch và các biện pháp đáp ứng với biến đổi khí hậu.

Thống kê ban đầu của Chi cục Phòng, chống thiên tai khu vực miền Trung – Tây nguyên hôm 8/11 cho biết các đợt mưa lũ vừa qua đã gây thiệt hại cho Việt Nam hơn 1 tỷ đồng, làm 15 người chết, 6 người mất tích và 20 người bị thương. Thống kê cũng cho biết có đến hơn 42.000 ngôi nhà của người dân địa phương đã bị ngập và 225 ngôi nhà bị hư hỏng hoàn toàn.

Quy trình vận hành và xả lũ ở các đập thủy điện cũng bị cho là đã góp phần đáng kể gây thiệt hại nặng nề trong các đợt mưa lũ vừa qua ở miền Trung. Hôm 8/11, một số đại biểu quốc hội đã bày tỏ mối quan ngại về vận hành thủy điện đảm bảo an toàn chongười dân ở khu vực hạ du. Đồng thời, các đại biểu cũng đặt ra vấn đề phải quy định trách nhiệm bồi thường thiệt hại và mức bồi thường cụ thể khi quy trình vận hành đập gây ra sự cố và có tác động nghiêm trọng lên đời sống của người dân.

Trung Quốc giúp Việt Nam chống lũ lụt
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:36 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG