Đường dẫn truy cập

Trung Quốc giục Mỹ tôn trọng quy tắc quốc tế


Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào giữa tuần này.
Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào giữa tuần này.

Trung Quốc kêu gọi Hoa Kỳ tôn trọng các quy tắc thương mại quốc tế và cải thiện hợp tác cũng như đối thoại, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu điều tra về tình trạng lạm dụng thương mại.

Trung Quốc sẵn lòng hợp tác với Hoa Kỳ trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi.
Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc nói.

"Bất kỳ các biện pháp thực thi thương mại nào cũng phải tuân thủ các quy tắc thương mại quốc tế đã được chấp thuận, và các khác biệt giữa hai nước phải được xử lý một cách phù hợp", Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc nói như vậy hôm 1/4.

Phát biểu của người phát ngôn được đăng trên trang web của Bộ này có đoạn: “Trung Quốc sẵn lòng hợp tác với Hoa Kỳ trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi”.

Ông Trump ký các sắc lệnh hành pháp hôm 31/3 nhằm mục đích điều tra khả năng có việc lạm dụng thương mại, gây ra tình trạng thâm hụt thương mại lớn của Mỹ, và ngăn chặn tình trạng trốn thuế nhập khẩu.

Nguy cơ ‘chiến tranh thương mại’ Việt – Mỹ?
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:49 0:00

Tổng thống Mỹ dự kiến sẽ đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào giữa tuần này ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida, và vấn đề thương mại dự kiến sẽ nằm cao trong nghị trình.

Ông Trump từng có những chỉ trích nhắm vào các hoạt động thương mại của Trung Quốc.

Tuần trước, viết trên Twitter, nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng cuộc gặp với ông Tập “sẽ rất khó khăn”, đồng thời dẫn ra tình trạng thâm hụt thương mại khổng lồ cũng như việc người Mỹ mất việc làm.

Bắc Kinh luôn duy trì quan điểm cho rằng sự mất cân bằng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ là do sự khác biệt về cấu trúc của nền kinh tế cũng như giai đoạn phát triển của hai nước.

Ông Trump dự đoán cuộc gặp với Chủ tịch Tập sẽ ‘cam go’ (VOA60 châu Á)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:01 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG