Đường dẫn truy cập

Trung Quốc giảm lệ phí, chưa miễn visa cho công dân Việt Nam


Các học viên Pháp Luân Công tọa thiền trước đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, 31/10/2011.
Các học viên Pháp Luân Công tọa thiền trước đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, 31/10/2011.

Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội mới đây ra thông báo cho hay nước này quyết định giảm 25% lệ phí xin thị thực Trung Quốc cho công dân Việt Nam từ 11/12, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các du khách và thúc đẩy quan hệ giữa hai quốc gia, các báo Việt Nam đưa tin.

Việc giảm lệ phí visa cho người Việt nằm trong khuôn khổ một chương trình rộng lớn hơn được Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố hôm 8/12, theo đó cường quốc hàng đầu châu Á giảm 25% phí visa cho công dân của một loạt quốc gia, bao gồm cả Thái Lan, Nhật Bản, Mexico và Philippines.

Các cơ quan đại diện ngoại giao chính thức của Trung Quốc trên khắp thế giới sẽ thực hiện chính sách tạm thời này từ ngày 11/12/2023 đến 31/12/2024.

Lệ phí visa Trung Quốc đối với đương đơn người Việt sẽ là 45 đô la cho loại nhập cảnh 1 lần, giảm từ mức cũ là 60 đô la, và cao nhất là 135 đô la cho loại visa có hạn 1 năm, thấp hơn 45 đô la so với trước đây.

Báo chí Việt Nam dẫn thông tin từ phía Trung Quốc nói rằng việc giảm phí visa là biện pháp mới nhất trong hàng loạt các động thái được chính phủ Trung Quốc thực thi gần đây nhằm thúc đẩy du lịch trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới đang phục hồi chậm.

Mặc dù Việt Nam cũng có chính quyền cộng sản như Trung Quốc và hai nước là đối tác hợp tác chiến lược toàn diện của nhau từ năm 2008, song Trung Quốc chưa miễn thị thực cho công dân Việt Nam và ngược lại.

Ở khu vực Đông Nam Á, ba nước Brunei, Singapore và Malaysia có công dân được Trung Quốc miễn thị thực, trong đó Malaysia hiện thuộc diện được miễn thí điểm cho đến ngày 30/11/2024.

Về phía Việt Nam, chính phủ của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nới lỏng chính sách thị thực đối với công dân Trung Quốc từ ngày 15/8/2023 với việc cấp visa điện tử 3 tháng và dự kiến sẽ miễn thị thực cho công dân Trung Quốc trong tương lai, nhiều báo Việt Nam trong đó có Tiền Phong, Tuổi Trẻ, VnExpress cho hay.

Việt Nam hiện miễn thị thực đơn phương cho công dân 13 nước gồm Nhật Bản, Hàn Quốc cùng với 11 nước châu Âu, và miễn song phương cho người của 12 nước, chủ yếu ở Đông Nam Á.

Hồi giữa tháng 11, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính chủ trì một hội nghị về phát triển du lịch, trong đó Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đề xuất miễn thị thực ngắn hạn cho khách du lịch từ một số nước đông dân số như Trung Quốc, Ấn Độ... nhằm kích cầu du lịch, đặc biệt là vào mùa thấp điểm.

Ông Hùng cũng đề nghị mở rộng miễn thị thực đơn phương cho công dân các nước có trình độ phát triển cao hơn Việt Nam, chi tiêu nhiều cho du lịch như Úc, Canada, Mỹ, hay các nước còn lại trong Liên minh châu Âu, bên cạnh một số nước khác.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG