Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đưa máy bay chiến đấu tới Biển Đông


Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga.
Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga.

Quân đội Trung Quốc hôm 7/2 thông báo đã đưa các máy bay chiến đấu tới Biển Đông, theo Hoàn cầu Thời báo.

Tờ báo của nhà nước Trung Quốc này đưa tin rằng các chiến đấu cơ tối tân Su-35 do Nga sản xuất đã được triển khai để tham gia một cuộc tuần tra tăng cường khả năng chiến đấu.

Dẫn một thông cáo trên mạng của Không lực Trung Quốc, báo Japan Times nhận định rằng đây là lần đầu tiên Bắc Kinh công khai chuyện đưa chiến đấu cơ tới vùng tranh chấp giữa nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Theo tờ báo của Nhật, Trung Quốc không tiết lộ thời điểm cũng như bao nhiêu máy bay tham gia, dù có đăng kèm hình ảnh và video của cuộc diễn tập.

Thông cáo của Không lực Trung Quốc nói rằng sự tham gia của máy bay chiến đấu đa năng sẽ giúp tăng cường khả năng hoạt động tầm xa của không quân Trung Quốc, đồng thời nói thêm rằng lực lượng này sẽ tiếp tục huấn luyện như vậy.

Hoàn cầu Thời báo, vốn nổi tiếng với các bài viết mạnh mẽ thể hiện tinh thần dân tộc, dẫn lời một vị tướng hồi hưu của Trung Quốc nói rằng việc triển khai trên có thể nhằm đáp trả hoạt động “tự do hàng hải” của các tàu Mỹ gần bãi cạn tranh chấp Scarborough ở Biển Đông.

Bắc Kinh đã phản đối Washington đưa tàu chiến vào nơi Trung Quốc coi là lãnh hải của mình gần bãi cạn đó mà không xin phép, đồng thời tuyên bố sẽ có “các biện pháp cần thiết” nhằm “bảo vệ chủ quyền của mình”.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc nói rằng điều đó bao gồm việc tăng cường tuần tra cả trên không và trên biển, theo Japan Times.

Global Times đưa tin rằng Trung Quốc mua 24 chiếc Su-35 từ Nga năm 2015 với giá khoảng 2 tỷ đôla.

XS
SM
MD
LG