Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ‘đột ngột’ xin gia nhập hiệp định CPTPP, Đài Loan nêu nghi vấn


Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao (ảnh tư liệu) vừa nộp đơn cho TQ xin gia nhập CPTPP.
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao (ảnh tư liệu) vừa nộp đơn cho TQ xin gia nhập CPTPP.

Nhật Bản cho biết họ sẽ phải xác định xem Trung Quốc có đáp ứng "các tiêu chuẩn cực kỳ cao" của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hay không sau khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chính thức xin tham gia.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố vào tối thứ Năm 16/9 rằng Bộ trưởng Thương mại Wang Wentao (Vương Văn Đào) nộp đơn của Trung Quốc xin tham gia hiệp định thương mại tự do thông qua một lá thư gửi tới Bộ trưởng Thương mại New Zealand Damien O'Connor.

Hiệp định CPTPP được 11 quốc gia ký kết năm 2018, trong đó có các nước như Việt Nam, Australia, Canada, Chile, Nhật Bản và New Zealand.

Trước đó, nó có tên là Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và được xem là một đối trọng kinh tế quan trọng đối với ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực.

Nhật Bản, nước chủ tịch của CPTPP năm nay, cho biết họ sẽ tham vấn với các nước thành viên để trả lời đơn của Trung Quốc, nhưng không đưa ra khung thời gian cụ thể về việc này.

TPP từng là trọng tâm trong chiến lược xoay trục sang châu Á của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nhưng người kế nhiệm ông, Donald Trump, đã rút Hoa Kỳ khỏi hiệp định vào năm 2017.

Việc gia nhập CPTPP sẽ là một cú hích lớn đối với Trung Quốc sau khi hiệp định thương mại tự do có tên là Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được 15 quốc gia ký kết vào năm ngoái.

Đài Loan cũng đang chuẩn bị để tham gia hiệp định CPTPP và bày tỏ lo ngại về quyết định nộp đơn xin tham gia của Trung Quốc.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của họ và sẽ không hài lòng nếu Đài Bắc được phép tham gia hiệp định trước Bắc Kinh.

Bộ trưởng Kinh tế Đài Loan Wang Mei-hua (Vương Mỹ Hoa) hôm thứ Sáu 17/9 nêu lên quan ngại về quyết định "đột ngột" của Trung Quốc xin tham gia (CPTPP), đồng thời bày tỏ hy vọng rằng điều đó không ảnh hưởng đến việc hòn đảo này xin tham gia.

Ba Wang nói với các phóng viên rằng nhiều chính sách gần đây của Trung Quốc đi ngược lại các nguyên tắc kinh tế tự do và thiếu minh bạch, chẳng hạn như các lệnh cấm nhập khẩu "mà không có lý do", và Trung Quốc có lẽ không đạt được "tiêu chuẩn cao" của CPTPP.

Nữ bộ trưởng lưu ý rằng Trung Quốc “cũng có xích mích với một số quốc gia thành viên CPTPP”.

Bà Wang nói thêm rằng Đài Loan đã và đang chuẩn bị cho việc gia nhập CPTPP và tin rằng việc đó sẽ diễn ra khi có các điều kiện phù hợp.

"Chúng tôi sẽ chú ý theo dõi phản ứng của các nước thành viên đối với đơn của Trung Quốc và hy vọng điều đó không ảnh hưởng đến đơn xin gia nhập của chúng tôi", bà nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG