Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đòi Mỹ sa thải Đô đốc Harry Harris?


Tư lệnh Bộ Chỉ huy Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris
Tư lệnh Bộ Chỉ huy Hoa Kỳ ở Thái Bình Dương, Đô đốc Harry Harris

Trung Quốc bác một bài báo trên truyền thông Nhật Bản loan tin rằng các quan chức ở Bắc Kinh yêu cầu chính quyền của Tổng thống Donald Trump sa thải người đứng đầu Bộ Tư lệnh Mỹ ở Thái Bình Dương, đổi lại, Bắc Kinh sẽ tăng cường hợp tác với Washington trong vấn đề Bắc Triều Tiên.

Không có đề nghị trao đổi kiểu đó và rằng tin này không đáng để tranh cãi, thông tấn xã Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng, tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 8/5 cho biết.

“Chúng tôi xác nhận rằng tin này không đúng sự thật,” ông Cảnh khẳng định.

Hôm thứ bảy, hãng tin Kyodo của Nhật trích nguồn tin ‘thân cận với các mối quan hệ Mỹ-Trung’ cho hay đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, Thôi Thiên Khải, đã chuyển tải đề nghị của chính quyền Trung Quốc đến chính quyền Trump yêu cầu sa thải Đô đốc Harry Harris.

Nguồn tin của Kyodo nói đề nghị này được đưa ra trong lúc Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình sửa soạn gặp nhau tại Florida hôm 6/4 vừa qua.

Đô đốc Harris là người chỉ trích việc Trung Quốc quân sự hóa và xây đảo nhân tạo ở Biển Đông. Ông cũng ủng hộ việc bố trí hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD tới Hàn Quốc. Những quan điểm này xem ra khiến Bắc Kinh khó chịu.

Tờ Hoàn cầu Thời báo của nhà nước Trung Quốc ngày 8/5 cũng dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ Jamie Davis bác bản tin của Kyodo.

Nguồn: UPI/Washington Post

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG