Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đáp trả lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ vụ Tân Cương


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.

Hôm 13/07, Trung Quốc công bố các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Hoa Kỳ, trong đó có hai thượng nghị sĩ để trả đũa các lệnh trừng phạt của Washington đối với các quan chức cấp cao của Trung Quốc về việc đối xử với người dân tộc thiểu số Uighur theo Hồi giáo, theo Reuters.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đưa ra những gì bà gọi là “trừng phạt tương ứng” đối với Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Ted Cruz và Marco Rubio, Dân biểu Hoa Kỳ Chris Smith, Đại sứ Lưu động về Tự do Tôn giáo Quốc tế Sam Brownback và Ủy ban Quốc hội – Hành pháp về Trung Quốc.

Ủy ban Quốc hội – Hành pháp về Trung Quốc chuyên giám sát nhân quyền và vấn đề thượng tôn pháp luật ở Trung Quốc. Uỷ ban này đệ trình một báo cáo thường niên lên Tổng thống Donald Trump và Quốc hội.

“Các hành động của Hoa Kỳ can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng các quy tắc cơ bản của quan hệ quốc tế và làm tổn hại nghiêm trọng các mối quan hệ Trung-Mỹ,” bà Hoa nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo hàng ngày.

“Trung Quốc sẽ có những phản hồi tiếp theo dựa trên các diễn biến xảy ra,” bà Hoa nói.

Bà Hoa không nói rõ những lệnh trừng phạt đó là gì, nhưng các biện pháp của Washington trừng phạt các quan chức Trung Quốc bao gồm việc đóng băng tài sản ở Hoa Kỳ, cấm thị thực nhập cảnh Hoa Kỳ và cấm người Mỹ làm ăn với họ, bao gồm cả Bí thư Đảng Cộng sản khu vực Tân Cương.

Các chuyên gia và nhà hoạt động LHQ nói rằng ít nhất một triệu người dân tộc Uighur và những người Hồi giáo khác bị giam giữ tại các trung tâm giam giữ ở Tân Cương. Trung Quốc cho rằng đây là các trung tâm đào tạo giúp dập tắt khủng bố và chủ nghĩa cực đoan, cũng như cung cấp các kỹ năng mới về nghề nghiệp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG