Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Đài Loan tiếp tục khẩu chiến về vaccine COVID-19


TƯ LIỆU: Những lọ vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca tại bệnh viện Đào Viên ở thành phố Đào Viện, Đài Loan, ngày 12 tháng 4, 2021.
TƯ LIỆU: Những lọ vaccine ngừa COVID-19 của hãng AstraZeneca tại bệnh viện Đào Viên ở thành phố Đào Viện, Đài Loan, ngày 12 tháng 4, 2021.

Trung Quốc và Đài Loan ngày thứ Hai tiếp tục đưa ra những cáo buộc nhắm vào nhau về vaccine COVID-19, với Bắc Kinh nói rằng chúng không nên là công cụ chính trị trong khi đảng cầm quyền của Đài Loan cho rằng Trung Quốc là “bàn tay đen” ngăn cản nước này tiếp cận các mũi tiêm từ quốc tế.

Cả hai đã cãi nhau liên tục kể từ khi đại dịch bắt đầu, về mọi thứ từ sự minh bạch của Trung Quốc về mức độ lây lan của virus cho đến việc Đài Loan không được tiếp cận đầy đủ Tổ chức Y tế Thế giới, làm trầm trọng hơn mối quan hệ vốn đã không tốt đẹp.

Nhật Bản ngày thứ Sáu cho biết họ sẽ xem xét chia sẻ vaccine COVID-19 với các quốc gia khác khi một ủy ban của đảng cầm quyền kêu gọi cung cấp một phần vaccine AstraZeneca dự trữ của họ cho Đài Loan, hòn đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền.

Đài Loan đang đối mặt với một đợt tăng vọt các ca nhiễm trong nước và đã tiêm vaccine cho ít hơn 2% dân số, trong khi Nhật Bản đã thủ đắc hơn 400 triệu liều, gấp đôi số liều mà dân số trưởng thành của nước này cần.

Phát biểu tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói họ đã “lưu ý” rằng Nhật Bản thậm chí còn không thể bảo đảm cho người dân của mình đủ vaccine vào thời điểm này, và rằng nhiều người ở Đài Loan nghi ngờ về đề nghị này.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng hỗ trợ vaccine nên quay trở lại mục đích ban đầu là cứu mạng người, và không nên bị dùng như một công cụ cho tư lợi chính trị,” ông nói.

Trung Quốc đã đề nghị cung cấp vaccine cho Đài Loan, nhưng Đài Loan nói vaccine do Trung Quốc sản xuất có quá nhiều lo ngại về độ an toàn. Đài Loan cũng cáo buộc Trung Quốc ngăn chặn một thỏa thuận với công ty BioNTech của Đức, điều mà Bắc Kinh phủ nhận.

Đảng Dân Tiến cầm quyền của Đài Loan nói những phát biểu của Trung Quốc vào tuần trước rằng Đài Loan sẽ không thành công trong việc sử dụng vaccine để đòi độc lập cho thấy Trung Quốc là “bàn tay đen đằng sau hậu trường” ngăn cản Đài Loan tiếp cận vaccine từ quốc tế.

Đảng này nói rằng việc tiêm vaccine rộng rãi là thiết yếu để cuối cùng kiểm soát được virus.

“Tuy nhiên, đứng trước đại dịch, Trung Quốc đã sử dụng nó như một con bài mặc cả chính trị để ngăn Đài Loan có được vaccine từ thế giới,” đảng này nói thêm.

Trung Quốc coi Đài Loan được cai trị dân chủ là lãnh thổ thuộc chủ quyền của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG