Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cứu 48 thuyền viên Việt Nam


Ngư dân Việt trên tàu đánh cá ở Đà Nẵng.
Ngư dân Việt trên tàu đánh cá ở Đà Nẵng.

48 thuyền viên Việt Nam trên 6 tàu chở hàng đã được cứu ở ngoài khơi phía nam khu tự trị Quảng Tây ở Trung Quốc, lực lượng biên phòng nước này cho biết hôm 28/7.

Các tàu của Việt Nam đã bị lật hoặc mắc cạn chiều 28/7 tại vùng biển gần thành phố Phòng Thành Cảng do mưa bão và sóng lớn. Một số thủy thủ bị ngã xuống nước và một số bị kẹt lại trên con tàu bị mắc cạn.

Biên phòng địa phương cùng với nhân viên hàng hải và ngư dân đã bất chấp mưa lớn và gió mạnh để tiếp cận khu vực có thủy thủ gặp nạn và cứu 41 thuyền viên Việt vào buổi tối cùng ngày.

Sáng 28/7, 7 thuyền viên khác được cứu từ buồng lái của một con tàu mắc cạn sau khi những cơn sóng lớn rút đi.

Cũng liên quan đến tình hình mưa lũ ở phía bên kia biên giới - ít nhất 14 người đã thiệt mạng trong trận lũ tồi tệ nhất trong vòng 40 năm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, nơi có khu du lịch vịnh Hạ Long được UNESCO xếp hạng di sản thiên nhiên thế giới.

Trang tin VnExpress của Việt Nam dẫn lời ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, hiện tại Quân khu 3 đã điều động bộ đội, xe đặc chủng xuống địa bàn, đưa người dân di chuyển khỏi vùng dễ sạt lở. Bộ Tư lệnh Hải quân cũng cử lực lượng xuống địa bàn tham gia cứu hộ cứu nạn.

Một quan chức cứu trợ thiên tai cho biết ba người bị mất tích và một số khách du lịch địa phương vẫn còn mắc kẹt gần đảo Cô Tô, khu vực bị cô lập khỏi đất liền do mưa xối xả.

Quan chức này yêu cầu giấu tên và cho biết thêm: “Chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào về người khách du lịch nước ngoài có thể đã bị mắc kẹt tại các khu vực bị ảnh hưởng”.

Lượng mưa đo được ở Thành phố Hạ Long lên đến 500mm (khoảng 20 inches) chỉ riêng trong ngày Chủ Nhật.

Trang web của tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết hàng ngàn binh lính đã được huy động để giúp người dân địa phương sơ tán khỏi khu vực bị ngập lụt và lở đất.

Hàng năm, Việt Nam phải hứng chịu hàng chục cơn bão nhưng từ đầu năm 2015 đến nay chưa bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bất kỳ cơn bão lớn nào.

Theo Rappler, AFP, Tân Hoa Xã, VnExpress

Truyền hình vệ tinh VOA 28/7/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG