Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chỉ trích Mỹ về các biện pháp hạn chế mới nhất trong lĩnh vực chip


Mỹ tăng các hạn chế về chip đối với Trung Quốc, bao gồm cấm xuất khẩu chip đời mới của Nvidia.
Mỹ tăng các hạn chế về chip đối với Trung Quốc, bao gồm cấm xuất khẩu chip đời mới của Nvidia.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm thứ Tư 18/10 rằng nước này vừa nghiêm khắc chỉ trích Hoa Kỳ về những hạn chế mới nhất của Hoa Kỳ trong lĩnh vực chip, sau khi chính quyền của ông Biden công bố các biện pháp mới nhằm hạn chế hơn nữa khả năng của Bắc Kinh được tiếp cận các công nghệ tiên tiến.

Trả lời câu hỏi của Reuters, bộ này nói: “Những hạn chế và việc tách rời ra có tính cưỡng ép vì mục đích chính trị như vậy vi phạm các nguyên tắc của nền kinh tế thị trường và cạnh tranh công bằng”.

Bộ nói thêm rằng Mỹ lâu nay vẫn khẳng định Mỹ không muốn cản trở sự phát triển kinh tế của Trung Quốc, còn Trung Quốc hy vọng Mỹ sẽ làm đúng điều này thay vì nói một đằng làm một nẻo.

Washington cho hay hôm 17/10 rằng họ có kế hoạch tạm dừng xuất khẩu sang Trung Quốc các lô hàng là chip trí tuệ nhân tạo tiên tiến hơn trước đây do Nvidia và các hãng khác thiết kế.

Mỹ cũng đã hạn chế nhiều loại chip tiên tiến và công cụ sản xuất chip đối với nhiều quốc gia khác, trong đó có cả Iran và Nga, đồng thời liệt hai hãng thiết kế chip Trung Quốc Moore Threads và Biren vào sổ đen.

Chỉ số CSI của ngành bán dẫn ở Trung Quốc đã giảm 1,4% hôm 18/10 sau thông báo kể trên, trong khi Chỉ số STAR Chip mất 1,2%.

Chỉ số bám theo các hãng trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc giảm 1,8% ở thời điểm thị trường đóng cửa; trong phiên giao dịch, chỉ số này có lúc đã xuống đến mức thấp nhất trong 9 tháng qua.

Các cổ phiếu về AI còn bị ảnh hưởng nặng nề hơn sau khi Mỹ công bố các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn đối với việc xuất khẩu chip Nvidia sang Trung Quốc, UBS viết trong một trang thông tin gửi khách hàng.

Yang Wang, một nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint, nói rằng ông dự đoán ngành công nghiệp AI Trung Quốc sẽ chỉ bị gián đoạn một cách hạn chế vì nhiều hãng đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với các biện pháp hạn chế và họ đã dự trữ chip. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng tác động có thể nghiêm trọng hơn trong trung và dài hạn và có thể làm tăng khoảng cách giữa Trung Quốc và các nước trong lĩnh vực AI trong những năm tới.

Charlie Chai, nhà phân tích của 86Research, cho rằng những hạn chế này có thể sẽ đẩy mạnh hơn nữa đề án về tự cung tự cấp đang được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thúc đẩy.

Trong khi Nvidia sẽ không thể bán một số loại chip AI cho Trung Quốc, các quy định mới cũng sẽ ngăn chặn việc sử dụng công nghệ tiên tiến để sản xuất chip do Biren và Moore Threads thiết kế. Đây là những đối thủ đáng gờm nhất của Nvidia và họ là hai công ty mới khởi nghiệp ở Trung Quốc với nguồn tài trợ dồi dào và được lập ra bởi các nhân vật kỳ cựu từng làm cho Nvidia.

Hãng Biren nói hôm 17/10 rằng họ đang đánh giá tác động có thể xảy ra đối với hãng và sẽ khiếu nại với chính phủ Hoa Kỳ, đề nghị xem xét lại quyết định này. Moore Threads cho biết họ đang liên lạc với tất cả các bên liên quan và đánh giá tác động.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG