Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chấn chỉnh ‘tư tưởng lệch lạc’, cát-xê cao trong ngành biểu diễn


Ca sĩ nhạc rap của Trung Quốc có nghệ danh GAI biểu diễn ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, hôm 31/12/2017.
Ca sĩ nhạc rap của Trung Quốc có nghệ danh GAI biểu diễn ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, hôm 31/12/2017.

Hôm thứ Năm 2/9, Trung Quốc đề nghị các đài phát thanh truyền hình tránh xa các nghệ sĩ có "lập trường chính trị không đúng đắn" và có phong cách "ẻo lả", đồng thời nói rằng cần phải nuôi dưỡng bầu không khí yêu nước. Động thái này là một phần trong chiến dịch trên bình diện rộng lớn hơn nhằm chấn chỉnh ngành giải trí đang bùng nổ của nước này.

Nhà chức trách cộng sản ở Trung Quốc có thể kiểm duyệt bất cứ thứ gì mà họ tin là vi phạm các giá trị xã hội chủ nghĩa cốt lõi.

Hai cơ quan cấp bộ của chính phủ, gồm Cơ quan Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia (NRTA) và một hiệp hội chuyên ngành ban hành công văn hướng dẫn mới hôm 2/9.

NRTA nói họ sẽ tăng cường quản lý lương của các ngôi sao và trừng phạt những kẻ trốn thuế. Họ cũng cho biết sẽ loại bỏ bất kỳ nội dung nào trong các chương trình văn hóa mà họ cho là không lành mạnh.

Tuần trước, cơ quan quản lý internet của Trung Quốc cho biết họ đang hành động để chống điều mà họ mô tả là thứ văn hóa “fan cuồng” người nổi tiếng.

NRTA nói rằng việc lựa chọn diễn viên và khách mời cần phải được kiểm soát cẩn thận, với các tiêu chí bao gồm cả hiểu biết về chính trị và tư cách đạo đức. Cơ quan này nói thêm rằng cần phải kêu gọi những người làm nghề biểu diễn tham gia vào các chương trình phúc lợi công cộng và đảm nhận các trách nhiệm xã hội.

Tiếp đến, công văn nói rằng các chương trình miêu tả hành vi "ẻo lả" và các nội dung khác bị coi là "biến thái" cần phải dừng lại, tương tự là các chương trình xoay quanh các vụ bê bối, sự trưởng giả và những người nổi tiếng với sự "tục tĩu" ở trên mạng.

Văn hóa không lành mạnh của người hâm mộ (fan) cần phải bị ngăn chặn; bên cạnh đó, cần kiểm soát chặt chẽ các chương trình có phần bầu chọn, và bất kỳ hành vi nào khuyến khích người hâm mộ bỏ tiền để bầu chọn đều cần phải bị cấm, theo nội dung công văn.

Bộ Văn hóa và Du lịch và Hiệp hội Nghệ thuật Biểu diễn Trung Quốc cũng ban hành những công văn riêng hôm 2/9 nói rằng những người biểu diễn, chẳng hạn như các ngôi sao trong các buổi phát trực tiếp trên mạng, cần phải được tập huấn định kỳ về đạo đức nghề nghiệp, đồng thời, các cơ quan cần chấm dứt hợp đồng với những người biểu diễn "thiếu kỷ luật đạo đức".

Bên cạnh việc phê phán văn hóa tôn sùng người nổi tiếng, giới chức trách và truyền thông nhà nước Trung Quốc thời gian qua cũng đã phê phán các ngôi sao nam giới chuộng trang điểm đậm, làm tóc cầu kỳ và trưng ra hình ảnh nữ tính, họ cho rằng các chàng trai Trung Quốc cần phải trở nên nam tính hơn.

Một số ngôi sao "ẻo lả" là người vô đạo đức và có thể làm hỏng giá trị của thanh thiếu niên, theo ý kiến của một cựu quan chức từng công tác tại một tờ báo quân đội đăng hôm 27/8 trên Quang Minh Nhật báo, một báo quốc doanh ở Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG