Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cáo buộc tàu chiến Mỹ vi phạm chủ quyền ở Biển Đông


Tư liệu - Binh sĩ của Hải quân Trung Quốc tuần tra gân một cột mốc chủ quyền ở quần đảo Trường Sa, Trung Quốc gọi là Tây Sa, ngày 9 tháng 2, 2016.
Tư liệu - Binh sĩ của Hải quân Trung Quốc tuần tra gân một cột mốc chủ quyền ở quần đảo Trường Sa, Trung Quốc gọi là Tây Sa, ngày 9 tháng 2, 2016.

Trung Quốc cáo buộc Mỹ vi phạm chủ quyền của họ sau khi một tàu khu trục gắn phi đạn của Mỹ di chuyển gần một bãi cạn có tranh chấp ở Biển Đông.

Chiếc USS Hopper đi vào phạm vi 12 hải lý (22 km) của Bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc gọi là Đảo Hoàng Nham vào ngày 17 tháng 1.

Bộ quốc phòng Trung Quốc cho biết trong một thông cáo rằng một tàu khu trục của Trung Quốc đã "ngay lập tức có hành động để xác định và xác minh chiếc tàu của Mỹ và đuổi nó đi bằng cách cảnh báo."

Trung Quốc đã chiếm giữ Bãi cạn Scarborough từ Philippines vào năm 2012.

Trung Quốc tuyên bố gần như toàn bộ chủ quyền ở Biển Đông và đã tiến hành công tác bồi đắp cải tạo đất rộng khắp trên nhiều đảo và các bãi đá mà họ tuyên bố chủ quyền, xây dựng một số đường băng và các cơ sở quân sự.

Biển Đông là nơi có những tuyến đường vận tải quan trọng, với khối lượng hàng hóa trị giá 3 ngàn tỉ đôla qua lại hàng năm. Đây cũng là nơi có các ngư trường phong phú và tiềm năng dầu, khí đốt và các mỏ khoáng sản khác.

Dù Mỹ không có tuyên bố chủ quyền lãnh hải ở Biển Đông và nói rằng họ không có lập trường về các tranh chấp, song Mỹ nói họ lo ngại Trung Quốc đang tìm cách quân sự hóa vùng biển quốc tế tự do và rộng mở.

Hải quân Mỹ thường xuyên cho tàu đi qua khu vực này để khẳng định quyền tự do hàng hải.

Trung Quốc nói họ muốn giải quyết bất kỳ tranh chấp lãnh hải nào ở Biển Đông thông qua đàm phán song phương.

XS
SM
MD
LG