Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo Mỹ: Hợp tác về khí hậu gặp rủi ro vì căng thẳng chính trị


Đặc phái viên Mỹ về khí hậu John Kerry họp trực tuyến với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, 1/9/2021.
Đặc phái viên Mỹ về khí hậu John Kerry họp trực tuyến với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, 1/9/2021.

Quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo Hoa Kỳ rằng căng thẳng chính trị giữa Bắc Kinh và Washington có thể làm suy yếu nỗ lực của họ nhằm hợp tác chống biến đổi khí hậu. Đây là hai nước phát thải khí nhà kính nhiều nhất thế giới.

Hoa Kỳ đã nối lại vai trò của mình trong ngoại giao khí hậu toàn cầu sau 4 năm gián đoạn dưới thời Tổng thống Donald Trump. Washington lâu nay hy vọng tách bạch những vấn đề về khí hậu khỏi các mâu thuẫn với Trung Quốc về các vấn đề như thương mại, nhân quyền và nguồn gốc của đại dịch Covid-19.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Ủy viên Quốc vụ viện kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói với Đặc phái viên Khí hậu Hoa Kỳ John Kerry rằng Hoa Kỳ coi nỗ lực chung của hai bên chống lại tình trạng ấm lên toàn cầu như là một "ốc đảo".

"Nhưng xung quanh ốc đảo là một sa mạc, và ốc đảo có thể bị sa mạc hóa rất nhanh chóng", ông Vương nói qua đường truyền video hôm thứ Tư 1/9. Ông nói thêm: “Hợp tác khí hậu Trung-Mỹ không thể tách rời khỏi môi trường rộng lớn hơn của quan hệ Trung-Mỹ”.

Ông Kerry nói với ông Vương rằng Washington muốn Trung Quốc làm nhiều hơn nữa về vấn đề khí hậu, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

"Ngoại trưởng Kerry khẳng định rằng Hoa Kỳ vẫn cam kết hợp tác với thế giới để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu, nó phải được giải quyết với mức độ nghiêm túc và khẩn cấp mà nó đòi hỏi; đồng thời, ông Kerry khích lệ Trung Quốc thực hiện các bước bổ sung để giảm lượng khí thải", người phát ngôn cho biết.

Ông Kerry hiện đang ở thành phố Thiên Tân, miền bắc Trung Quốc, để hội đàm trực tiếp với ông Giải Chấn Hoa (Xie Zhenhua), đặc phái viên về khí hậu của Trung Quốc, bàn về sự ứng phó chung của hai nước đối với cuộc khủng hoảng khí hậu.

Trong một cuộc họp video riêng rẽ với ông Kerry, Phó Thủ tướng Trung Quốc Hàn Chính (Han Zheng) đã thúc giục Hoa Kỳ "tạo ra một bầu không khí hợp tác tốt đẹp", Tân Hoa xã cho biết hôm 2/9.

Ông Kerry đáp lại rằng Hoa Kỳ sẵn sàng cải thiện việc trao đổi thông tin giữa hai bên, vẫn theo Tân Hoa Xã.

Cuộc gặp ở Thiên Tân là lần thứ hai giữa ông Kerry và ông Giải, sau cuộc gặp vào tháng 4 tại Thượng Hải. Hoạt động của ông Kerry chỉ tập trung vào các vấn đề biến đổi khí hậu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG