Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo công dân chớ du hành đến Úc, lấy lí do kì thị


Trung Quốc ngày thứ Sáu khuyến cáo công chúng tránh du hành tới Úc, dẫn ra lí do là tình trạng kì thị chủng tộc và bạo lực liên quan đến đại dịch virus corona mới.

“Gần đây có sự gia tăng đáng báo động các hành vi kì thị chủng tộc và bạo lực nhắm vào người Hoa và người Châu Á ở Úc, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19,” Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc nói trong một thông cáo.

Bộ không đưa ra bất kì ví dụ cụ thể nào về sự kì thị hoặc bạo lực như đã nêu.

Úc bác bỏ các cáo buộc, nói rằng chúng không có cơ sở thực tế.

“Phía Trung Quốc biết rõ chúng tôi bác bỏ những tuyên bố sai lệch này do các quan chức Trung Quốc đưa ra,” Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham nói trong một thông cáo.

Quan hệ ngoại giao căng thẳng giữa Trung Quốc và Úc trở nên trầm trọng hơn khi Úc kêu gọi một cuộc điều tra toàn cầu về nguồn gốc đại dịch virus corona vốn khởi phát từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc.

Trước khi đưa ra lời kêu gọi điều tra, Úc và Trung Quốc đã nhiều lần lời qua tiếng lại. Canberra cáo buộc Bắc Kinh “can thiệp” vào nội tình nước này và do đó thông qua luật chống sự can thiệp của nước ngoài vào năm 2018, cùng năm họ cấm cửa công ty công nghệ Huawei giúp xây dựng mạng 5G ở Úc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG