Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cân nhắc mục tiêu tăng trưởng 5% GDP cho kế hoạch 5 năm


Khách tiêu thụ mang khẩu trang tại một cửa hiệu ở Bắc Kinh bán một kiểu xe đạp mới nhãn hiệu Mỹ, ngày 29/7/2020. (AP Photo/Andy Wong)
Khách tiêu thụ mang khẩu trang tại một cửa hiệu ở Bắc Kinh bán một kiểu xe đạp mới nhãn hiệu Mỹ, ngày 29/7/2020. (AP Photo/Andy Wong)

Các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc sắp đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế trung bình hàng năm khoảng 5% cho 5 năm tới, ở các mức thấp hơn so với trước đây giữa lúc những rủi ro toàn cầu đang làm mờ đi triển vọng phát triển, các nguồn tin nắm về chính sách cho biết.

Bắc Kinh đang hướng tới một mục tiêu tăng trưởng linh hoạt hơn cho kế hoạch 5 năm lần thứ 14 để đối phó với các rủi ro từ bên ngoài do đại dịch và những rạn nứt với Hoa Kỳ gây ra, ba người tham gia cuộc thảo luận nội bộ cho biết sau cuộc họp lãnh đạo để lập ra chương trình nghị sự vào tuần trước.

Họ cho biết chưa có quyết định nào được đưa ra vì chính phủ còn đang soạn thảo các mục tiêu phát triển kinh tế và xã hội chi tiết trong kế hoạch 5 năm, dưới sự chỉ đạo của các lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản.

Tại cuộc họp tuần trước, Chủ tịch Tập Cận Bình và những người khác đưa ra chi tiết cho kế hoạch 5 năm của Trung Quốc và các mục tiêu chính trong 15 năm tới.

Các mục tiêu này gồm đưa Trung Quốc trở thành một quốc gia “có thu nhập cao” vào năm 2025 và tiến tới một quốc gia “phát triển vừa phải” vào năm 2035, nghĩa là thu nhập trên 20.000 USD/người.

Ngân hàng Thế giới định nghĩa các quốc gia “thu nhập cao” là những quốc gia có tổng thu nhập quốc dân bình quân đầu người trên 12.535 đô la. Thu nhập bình quân đầu người của Trung Quốc đạt 10.410 đô la vào năm 2019, theo Ngân hàng Thế giới.

Các mục tiêu dự kiến sẽ được công bố khi kế hoạch 5 năm được thông qua tại kỳ họp quốc hội thường niên vào đầu năm 2021.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG