Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cấm dùng lời lẽ bài Hồi Giáo trên mạng


Nhân viên Tòa Đại sứ Trung quốc ở Bishkek, Kyrgyzstan, xem xét cửa kính bị vỡ vì bom tự chế của một nhóm phần tử hiếu chiến Uighur, ngày 30/8/2016.
Nhân viên Tòa Đại sứ Trung quốc ở Bishkek, Kyrgyzstan, xem xét cửa kính bị vỡ vì bom tự chế của một nhóm phần tử hiếu chiến Uighur, ngày 30/8/2016.

Những từ ngữ bài Hồi giáo mà người dùng Internet tại Trung Quốc thường sử dụng để dè bỉu người Hồi giáo đã bị nhà cầm quyền chặn để ngăn những ý kiến thiên vị chống Hồi Giáo, truyền thông nhà nước loan tin hôm 21/9.

Trung Quốc có hơn 21 triệu dân Hồi Giáo, phần lớn là người Uighurs sống tại Tân Cương và cộng đồng người Hui tại tỉnh Ninh Hạ, theo số liệu chưa chính thức.

Những từ ngữ bài Hồi giáo bị nhà cầm quyền ngăn chặn trên truyền thông xã hội bất chấp chỉ trích của công dân mạng là việc này công khai thiên vị thiểu số Hồi Giáo, tờ Hoàn cầu Thời báo của nhà nước Trung Quốc cho biết.

Trung Quốc đang tiến hành chiến dịch truy quét trên diện rộng đối với Phong trào Hồi Giáo Đông Turkistan (ETIM) tại tỉnh Tân Cương đầy xáo trộn, nơi người Uighurs chiếm đa số đang nổi dậy chống lại sự bành trướng định cư của cộng đồng người Hán, sắc tộc đa số chiếm hơn 90% dân số Trung Quốc.

ETIM bị Trung Quốc quy trách nhiệm thực hiện các cuộc tấn công khủng bố tại Tân cương và những nơi khác của Trung Quốc. Báo cáo từ tỉnh này cho biết có một số lớn thanh niên Uighurs chiến đấu bên cạnh Nhà nước Hồi Giáo tại Syria.

Với lệnh cấm dùng từ ngữ bài Hồi giáo trên mạng, khi gõ vào trang công cụ tìm kiếm Weibo các từ khóa như “tôn giáo xanh” và “tôn giáo hòa bình” (vốn được dùng để ám chỉ Hồi Giáo và tránh kiểm duyệt tự do ngôn luận trên mạng) sẽ không hiển thị được kết quả nào.

Trung Quốc, với số cư dân mạng phát triển mạnh vượt quá 700 triệu người, hiện sử dụng các bức tường lửa để ngăn bất kỳ nội dung nào mà chính phủ và Đảng Cộng Sản cầm quyền cho rằng xúc phạm và không có lợi cho đất nước.

Các mạng truyền thông xã hội quốc tế như Twitter, Facebook và Google cũng bị tường lửa ngăn chặn tại Trung Quốc.

Dù chính thức là vô thần nhưng Trung Quốc cũng bảo vệ quyền của công dân hành đạo. Chính phủ đã hỗ trợ 12.800 người Hồi Giáo hành hương đến Mecca năm nay và đóng đường để người Hồi Giáo kỷ niệm lễ Eid ul-Fitr, theo Hoàn cầu Thời báo.

(Nguồn PTI)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG