Đường dẫn truy cập

TQ ca ngợi các thỏa thuận ‘Vành đai và Con đường’ đạt hơn 64 tỉ đôla


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại cuộc họp báo vào ngày cuối cùng của Diễn đàn Vành đai và Con đường bên ngoài Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 27 tháng 4, 2019.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại cuộc họp báo vào ngày cuối cùng của Diễn đàn Vành đai và Con đường bên ngoài Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 27 tháng 4, 2019.

Chủ tịch Tập Cận Bình ngày thứ Bảy ca ngợi các thỏa thuận trị giá hơn 64 tỉ đôla được kí trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc (BRI) trong tuần này khi ông tìm cách trấn an những người hoài nghi dự án này sẽ mang lại tăng trưởng bền vững cho tất cả các nước tham gia.

Ông Tập nói các nguyên tắc thị trường sẽ được áp dụng trong tất cả các dự án hợp tác BRI và rằng sáng kiến mang dấu ấn của ông nhắm tái tạo Con đường Tơ lụa cổ xưa nối liền Trung Quốc với Châu Á và Châu Âu sẽ mang tới phát triển xanh và chất lượng cao.

“Ngày càng nhiều nước thân hữu và đối tác tham gia hợp tác Vành đai và Con đường,” ông nói trong diễn văn bế mạc. “Sự hợp tác sẽ đạt chất lượng cao hơn và triển vọng tươi sáng hơn.”

Ông Tập và các quan chức hàng đầu khác của Trung Quốc liên tục tìm cách trấn an các đối tác và các nước tham gia tiềm năng trong tuần này rằng Bắc Kinh không có ý định khiến họ ngập trong nợ nần và muốn BRI có lợi cho tất cả các bên tham gia.

Trong một tuyên bố riêng rẽ Trung Quốc cho biết họ đã kí một bản ghi nhớ với nhiều quốc gia khác nhau bao gồm Ý, Peru, Barbados, Luxembourg, Peru và Jamaica.

“Tất cả những điều này cho thấy sự hợp tác Vành đai và Con đường đồng bộ với thời đại, được ủng hộ rộng rãi, tập trung vào con người và có lợi cho tất cả mọi người,” ông Tập phát biểu hôm thứ Bảy.

Một số quốc gia đối tác đã phàn nàn về chi phí cao cho các dự án của BRI, vốn được khởi động vào năm 2013, trong khi một số chính phủ phương Tây coi đó là một phương tiện để truyền bá ảnh hưởng của Trung Quốc ở nước ngoài, khiến các nước nghèo mắc nợ không bền vững.

Trung Quốc trong tuần này nói rằng họ sẽ thiết lập một khuôn khổ về tính bền vững của nợ để “ngăn chặn và giải quyết các rủi ro nợ nần” như một phần trong nỗ lực của họ nhằm xóa tan những lo ngại đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG