Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bước vào đợt cao điểm đi lại dịp Tết trong nỗi lo về COVID


Các nhà ga Trung Quốc đông nghẹt hành khách đi lại trong dịp Tết
Các nhà ga Trung Quốc đông nghẹt hành khách đi lại trong dịp Tết

Người dân trên khắp Trung Quốc hôm 20/1 chen chúc trên tàu xe, là một trong những đợt đi lại tấp nập nhất trong nhiều năm, làm dấy lên lo ngại về những đợt bùng phát mới trong dịch COVID-19 vốn đang hoành hành mà các quan chức nước này cho rằng đã đạt đến đỉnh dịch.

Trong phát biểu được truyền thông nhà nước tường thuật vào tối 19/1, Phó Thủ tướng Tôn Xuân Lan cho biết số ca nhiễm đang ở mức ‘tương đối thấp’, trong khi các quan chức y tế cho biết số lượng bệnh nhân COVID phải nhập viện và nguy kịch đang trên đà giảm.

Nhưng có nhiều nghi ngờ về những gì mà Trung Quốc nói chính thức về đợt bùng phát vốn đã làm quá tải các bệnh viện và nhà tang lễ kể từ khi Bắc Kinh từ bỏ các biện pháp kiểm soát COVID nghiêm ngặt và xét nghiệm hàng loạt hồi tháng trước.

Sự đảo ngược chính sách này, sau các cuộc biểu tình lịch sử nhằm phản đối các biện pháp chống dịch gắt gao của chính quyền, đã khiến COVID hoành hành trong dân số 1,4 tỷ người của Trungg Quốc vốn phần lớn được bảo vệ khỏi căn bệnh này kể từ khi nó xuất hiện ở thành phố Vũ Hán hồi cuối năm 2019.

Một số chuyên gia y tế dự báo hơn một triệu người sẽ chết vì dịch ở Trung Quốc trong năm nay, với công ty dữ liệu y tế Airfinity tại Anh dự báo số ca tử vong do COVID có thể lên tới 36.000 ca mỗi ngày vào tuần tới.

“Gần đây, nhìn tổng thể dịch ở trong nước đang ở mức tương đối thấp”, bà Tôn được Tân Hoa Xã dẫn lời phát biểu.

“Số bệnh nhân nguy kịch tại các bệnh viện đang giảm dần, mặc dù nhiệm vụ giải cứu vẫn còn nặng nề”.

Bà Tôn đưa ra phát biểu này trước thềm một trong những đợt đi lại nhộn nhịp nhất ở Trung Quốc kể từ khi đại dịch bùng phát, khi hàng triệu dân thành phố về quê ăn Tết Nguyên đán.

Dự kiến sẽ có hơn 2 tỷ lượt đi lại trên khắp Trung Quốc trong thời gian từ ngày 7/1 đến ngày 15/2, chính phủ nước này ước tính.

Những hành khách phấn khởi khệ nệ hành lý và các gói quà đã lên tàu hôm 20/1 để về nhà đoàn tụ với người thân mà họ mong chờ từ lâu.

“Mọi người đều háo hức được về nhà. Rốt cuộc, chúng tôi đã không gặp người thân trong thời gian dài như vậy đấy”, một hành khác họ Lý 30 tuổi nói với Reuters tại ga xe lửa phía Tây Bắc Kinh.

Nhưng đối với những người khác, kỳ nghỉ Tết là lời nhắc nhở về những người thân yêu đã mất.

Cốc Bắc, một nhà văn đến từ Thượng Hải, viết mạng xã hội Weibo rằng cô đã đợi gần hai tuần để hỏa táng mẹ và nhà tang lễ không thể cho cô biết khi nào mới có lịch hỏa táng.

Các tài liệu cho thấy, chi tiêu của các nhà tang lễ cho các vật dụng từ túi đựng thi thể đến lò hỏa táng đã tăng lên ở nhiều tỉnh, một trong các chỉ dấu cho thấy số người chết người do COVID ở Trung Quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG