Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bỏ tù 39 người ở Tân Cương vì tội khủng bố


Cảnh sát bán quân sự Trung Quốc vũ trang hùng hậu tại thủ phủ Urumqi, vùng Tân Cương.
Cảnh sát bán quân sự Trung Quốc vũ trang hùng hậu tại thủ phủ Urumqi, vùng Tân Cương.
Trung Quốc đã bỏ tù 39 người trong vùng Tân Cương sau khi cho rằng những người này vi phạm pháp luật, trong đó có việc phổ biến những đoạn video khích động khủng bố.

Truyền thông nhà nước và thông cáo của tòa án nói rằng các cáo trạng cũng bao gồm việc tổ chức và cầm đầu những nhóm khủng bố, khích động thù hận sắc tộc, và chế tạo súng ống bất hợp pháp.

Một bị cáo 25 tuổi tên Maimaitiniyazi Aini bị tuyên án 5 năm tù vì những lời bình luận đưa ra trong một nhóm trò chuyện trên internet.

Tân Cương, quê hương của người Uighur theo đạo Hồi, đã chứng kiến sự gia tăng của những vụ tấn công của những người mà Bắc Kinh cho là thuộc phe Hồi giáo đòi ly khai.

Trong vụ tấn công mới nhất, một người bị giết hại và mấy mươi người khác bị thương bởi những hung thủ sử dụng chất nổ và đao kiếm tại một trạm xe lửa ở thủ phủ Urumqi của Tân Cương. Cả hai hung thủ đã bị giết chết tại chỗ.

Những tổ chức của người Uighur lưu vong nói rằng những vụ tấn công phát sinh vì những hạn chế hà khắc đối với đời sống tôn giáo của người Uighur và những chính sách có lợi cho người sắc tộc Hán.

Các thông tin về những vụ tấn công đó rất khó kiểm chứng vì sự hạn chế nghiêm nhặt của Trung Quốc đối với hoạt động của báo chí tại tân Cương và những khu vực lân cận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG