Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bố ráp, bắt giữ nhân viên văn phòng công ty Mỹ Mintz ở Bắc Kinh


Văn phòng của Mintz Group ở Bắc Kinh đã bị đóng cửa
Văn phòng của Mintz Group ở Bắc Kinh đã bị đóng cửa

Giới chức Trung Quốc đã đột kích văn phòng của công ty thẩm định doanh nghiệp Mỹ Mintz Group tại Bắc Kinh và bắt giữ năm nhân viên bản địa, công ty này cho biết. Việc này đặt các công ty nước ngoài ở Trung Quốc trong tình trạng báo động vào lúc nước này đăng cai một diễn đàn kinh tế quốc tế.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ năm nhân viên tại văn phòng Bắc Kinh của Tập đoàn Mintz, tất cả đều là công dân Trung Quốc và đã đóng cửa các hoạt động của chúng tôi ở đó,” công ty này cho biết trong tuyên bố gửi qua email cho Reuters vào cuối ngày 23/3.

Công ty này cho biết họ sẵn sàng làm việc với chính quyền Trung Quốc để ‘giải quyết bất kỳ hiểu lầm nào có thể dẫn đến những vụ việc này’, và mối quan tâm hàng đầu của họ là sự an toàn và an lạc của các nhân viên ở Trung Quốc.

“Mintz Group chưa nhận được bất kỳ thông báo pháp lý chính thức nào liên quan đến vụ việc chống lại công ty và đã yêu cầu chính quyền phóng thích nhân viên của mình,” công ty cho biết.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh hôm 2/3 nói rằng bà không biết về trường hợp này. Sở Công an Bắc Kinh đã không phản hồi câu hỏi của Reuters.

Một nguồn tin ở công ty có trụ sở tại New York này trước đó nói với Reuters với điều kiện ẩn danh rằng cố vấn pháp lý tại chỗ của công ty cho biết cuộc bố ráp xảy ra vào chiều ngày 20/3 và các nhân viên của họ đang bị biệt giam ở đâu đó bên ngoài Bắc Kinh.

Theo trang web của Tập đoàn Mintz, văn phòng Bắc Kinh là văn phòng duy nhất của họ ở Trung Quốc đại lục. Trang web cho biết họ hoạt động chuyên về kiểm tra nền tảng, thu thập thông tin và điều tra nội bộ.

Mintz có 18 văn phòng trên khắp thế giới và hàng trăm nhân viên. Ông Randal Phillips, đối tác của công ty chịu trách nhiệm lãnh đạo các hoạt động ở châu Á nhưng cư trú ở ngoài Trung Quốc, được nêu trên trang web là cựu trưởng đại diện tại Trung Quốc của Cục Tình báo Trung ương Mỹ.

Ông Phillips đã làm việc ở Bắc Kinh trong nhiều năm sau khi rời CIA. Không có dấu hiệu vụ việc này có liên quan đến ông.

Tin tức về cuộc bố ráp và giam giữ loan ra khi Bắc Kinh đang chuẩn bị đăng cai Diễn đàn Phát triển Trung Quốc kéo dài ba ngày từ ngày 25/3, với sự tham dự của giám đốc điều hành của các công ty đa quốc gia và đại diện của các tổ chức quốc tế trong số hơn 100 đại biểu nước ngoài.

Một người trong cộng đồng doanh nghiệp Mỹ nói với Reuters rằng sự cố tại Mintz Group đã đánh đi một ‘tín hiệu đáng chú ý’ rằng Bắc Kinh muốn nhận được tiền và công nghệ nước ngoài nhưng họ sẽ không chấp nhận cho các công ty Mỹ có uy tín tiến hành thẩm định các đối tác hay môi trường kinh doanh Trung Quốc.

Các doanh nghiệp Mỹ hoạt động tại Trung Quốc đang ngày càng bi quan về triển vọng của họ ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, theo một cuộc khảo sát được Phòng Thương mại Mỹ tại Trung Quốc công bố trong tháng này.

Hai phần ba số người được vấn ý cho biết căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng là thách thức kinh doanh hàng đầu đối với họ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG