Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bỏ kiểm soát lãi suất cho vay ngân hàng


Trung Quốc đang bãi bỏ một số biện pháp kiểm soát lãi suất cho vay ngân hàng, một bước tiến gần tới một hệ thống tài chính theo hướng của thị trường.

Hôm thứ Sáu, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết đã bãi bỏ mức "sàn" 70% của lãi suất đối với người đi vay để các tổ chức tài chính có thể tự định mức lãi suất. Sự thay đổi này sẽ có hiệu lực vào ngày thứ Bảy. Mức 70% vẫn áp dụng cho những khoản vay đầu tư bất động sản.

Sự thay đổi này được xem như một nỗ lực để giúp nền kinh tế của Trung Quốc, bởi vì bãi bỏ những biện pháp kiểm soát cho vay có thể cho phép ngân hàng hạ lãi suất cho những khách hàng có tín dụng tốt, và do đó bơm thêm nguồn vốn vào nền kinh tế cho doanh nghiệp và hoạt động đầu tư khác.

Đây là cải cách kinh tế lớn đầu tiên kể từ khi Chủ tịch Tập Cận Bình nhậm chức hồi đầu năm nay.

Ngân hàng trung ương cho biết sẽ không điều chỉnh lãi suất cho vay đối với những khoản vay đầu tư bất động sản để bảo vệ thị trường bất động sản khỏi tình trạng đầu cơ.

Việc tự do hóa lãi suất của Trung Quốc dần dà có thể dẫn đến việc dỡ bỏ hạn chế dòng vốn vào và ra khỏi nước. Một hệ thống linh hoạt hơn có thể khai thông dòng vốn ra vào Trung Quốc.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG