Đường dẫn truy cập

TQ bảo Anh chớ can thiệp sau phát biểu của bộ trưởng về Hong Kong


Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab kêu gọi cuộc điều tra vào ngày thứ Sáu sau một cuộc điện đàm với trưởng quan hành chính Hong Kong Carrie Lam.
Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab kêu gọi cuộc điều tra vào ngày thứ Sáu sau một cuộc điện đàm với trưởng quan hành chính Hong Kong Carrie Lam.

Bắc Kinh hôm thứ Bảy bảo Vương quốc Anh chớ xen vào chuyện nội bộ của Trung Quốc sau khi bộ trưởng ngoại giao Anh kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về các cuộc biểu tình gần đây tại cựu thuộc địa của Hong Kong.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Dominic Raab kêu gọi cuộc điều tra vào ngày thứ Sáu sau một cuộc điện đàm với trưởng quan hành chính Hong Kong Carrie Lam, Bộ Ngoại giao tại London cho biết trong một phát biểu.

“Việc chính phủ Anh trực tiếp gọi điện thoại cho Trưởng quan Hành chính Hong Kong để gây áp lực là hoàn toàn sai trái,” phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong một phát biểu.

“Phía Trung Quốc nghiêm túc kêu gọi Anh ngừng can thiệp vào những chuyện nội bộ của Trung Quốc và ngừng đưa ra những cáo buộc ngẫu nhiên và kích động về Hong Kong,” bà nói, và nói thêm rằng Hong Kong không còn là thuộc địa của Anh và Anh không có quyền giám sát.

Hong Kong suốt chín tuần qua đã chìm trong các cuộc biểu tình chống chính phủ thường trở nên bạo động, trong cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc nhất đối với lãnh thổ này kể từ khi nó được Anh trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997, đề ra một thách thức nghiêm trọng đối với chính quyền trung ương ở Bắc Kinh.

Trong một phát biểu vào ngày thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Anh cho biết ông Raab đã lên án bạo lực ở Hong Kong nhưng nhấn mạnh quyền biểu tình một cách ôn hòa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG