Đường dẫn truy cập

Truyền thông Trung Quốc: Âm mưu chia rẽ Bắc Kinh với ASEAN sẽ thất bại


Người Philippines biểu tình bên ngoài Lãnh sự quán Trung Quốc tại khu tài chính Makati ở phía đông Manila
Người Philippines biểu tình bên ngoài Lãnh sự quán Trung Quốc tại khu tài chính Makati ở phía đông Manila
Tân Hoa xã của nhà nước Trung Quốc ngày 13/8 nói Bắc Kinh ủng hộ một ASEAN hội nhập hơn và bất kỳ âm mưu nào nhằm bôi xấu vai trò tích cực của Trung Quốc trong việc duy trì đoàn kết của Hiệp hội Các nước Đông Nam Á sẽ thất bại.

Phản hồi này được đưa ra đáp lại một bài báo đăng trên Reuters cùng ngày cho rằng Bắc Kinh đang cố tình gây chia rẽ ASEAN cho phù hợp với chiến lược của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tân Hoa xã tố cáo Reuters cùng với các báo đài phương Tây đang khiến cho Trung Quốc và các nước láng giềng trong khu vực ngờ vực và thù địch lẫn nhau, nhằm phá vỡ cơ chế hợp tác đã có từ 45 năm nay.

Hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc khẳng định trong những năm gần đây ASEAN đã trở thành bạn hàng lớn thứ ba của Trung Quốc, sau Liên hiệp Châu Âu và Mỹ, và ngược lại, Trung Quốc đang là bạn hàng lớn nhất của khối ASEAN.

Vì vậy, vẫn theo Tân Hoa xã, phương Tây không thể xem nhẹ các mối quan hệ kinh tế chặt chẽ và tình hữu nghị giữa Trung Quốc với ASEAN.

Tân Hoa xã nói chính sự nhúng mũi của một số nước phương Tây là nguyên nhân gây cản trở tình đoàn kết giữa ASEAN với các đồng minh.

Thông tấn xã của Trung Quốc nhấn mạnh rằng đối với các nước ASEAN và Trung Quốc, Biển Đông nên trở thành điểm nối kết khu vực lại với nhau, thay vì là yếu tố gây chia rẽ.

Trong khi đó, tin của New Straits Times cùng ngày 13/8 cho rằng tinh thần của ASEAN sẽ được duy trì giữa lúc các nước thành viên đang tìm cách giải quyết ôn hòa các tranh chấp với Trung Quốc liên quan đến Biển Đông.

Sau cuộc hội kiến mới đây với Ngoại trưởng Dương Khiết Trì của Trung Quốc tại Malaysia, Ngoại trưởng nước chủ nhà Anifah Aman cho biết ông đã nhấn mạnh với Bắc kinh rằng ASEAN và Trung Quốc cần bắt đầu các cuộc thảo luận về Bộ quy tắc ứng xử Biển Đông trong một dịp sớm nhất.

Đáp lại, Ngoại trưởng Trung Quốc cho hay Bắc Kinh nhất trí tiếp tục cùng làm việc với ASEAN và giải quyết thỏa đáng các mối quan tâm cũng như lợi ích của các bên.

Trong chuyến công du Malaysia 3 ngày bắt đầu từ hôm 11/8, Ngoại trưởng Dưong Khiết Trì của Trung Quốc đồng ý với người đồng nhiệm phía Malaysia rằng bất kỳ tranh chấp hay mâu thuẫn nào tại Biển Đông cũng nên được giải quyết ôn hòa thông qua các cuộc thương lượng.

Nguồn: Xinhua, Bernama, News Straits Times, People’s Daily Online



VOA Express

XS
SM
MD
LG