Đường dẫn truy cập

Trung Quốc triển khai tên lửa để ‘bảo vệ lãnh thổ’


Tên lửa DF-5B của Trung Quốc trong một cuộc duyệt binh năm 2015.
Tên lửa DF-5B của Trung Quốc trong một cuộc duyệt binh năm 2015.

Trung Quốc tuyên bố đã triển khai tên lửa “có khả năng đánh trúng các tàu loại trung bình và lớn”, sau khi Hải quân Mỹ thực hiện hoạt động “tuần tra tự do hàng hải” gần các đảo tranh chấp ở Biển Đông, CNN dẫn lại truyền thông Trung Quốc đưa tin.

Tin cho hay, việc triển khai tên lửa đạn đạo DF-26 tại vùng cao nguyên xa xôi nằm ở tây bắc Trung Quốc được kênh truyền hình trung ương nước này là CCTV đưa tin hôm 8/1, một ngày sau khi tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường của Mỹ là USS McCampell áp sát Hoàng Sa.

Theo CNN, DF-26 với đầu đạn hạt nhân hoặc đầu đạn thông thường có khả năng đánh trúng mục tiêu ở cách xa hơn 5 nghìn km.

Hãng tin Anh hôm 7/1 trích lời nữ phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương Rachel McMarr cho biết, tàu USS McCampbell đã thực hiện hoạt động “tự do hàng hải” trong phạm vi 12 hải lý thuộc Quần đảo Hoàng Sa, “để thách thức các tuyên bố chủ quyền hàng hải quá mức.”

Sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng hành vi của tàu Hoa Kỳ đã vi phạm luật Trung Quốc và luật pháp quốc tế, và Bắc Kinh đã lên tiếng phản đối.

Tờ Hoàn cầu Thời báo dẫn lời một chuyên gia giấu tên nói rằng việc triển khai DF-26 là sự nhắc nhở rằng “Trung Quốc có khả năng bảo vệ lãnh thổ”.

Theo CNN, hệ thống tên lửa DF-26 được đưa vào sử dụng tháng Tư năm ngoái, và lần đầu được biết tới trong cuộc duyệt binh ở Bắc Kinh năm 2015.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG