Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ‘thừa nhận’ đưa lính và vũ khí tới Biển Đông


Ông He Lei, Phó giám đốc Học viện Khoa học quân sự Trung Quốc.
Ông He Lei, Phó giám đốc Học viện Khoa học quân sự Trung Quốc.

Bắc Kinh tuyên bố “có quyền” triển khai binh sĩ và vũ khí tới các hòn đảo nước này tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, đáp lại chỉ trích của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis về việc Trung Quốc “quân sự hóa” vùng biển tranh chấp giữa nhiều nước này.

Tờ South China Morning Post đưa tin, dẫn lời trưởng đoàn quân sự Trung Quốc dự cuộc đối thoại về an ninh khu vực Shangri-La hôm 2/6.

Mỹ ‘loại’ Trung Quốc, ‘mời’ Việt Nam dự diễn tập hải quân

“Triền khai binh sĩ và vũ khí tới các hòn đảo ở Biển Nam Trung Hoa [Biển Đông] nằm trong quyền chủ quyền của Trung Quốc và được luật pháp quốc tế cho phép”, ông He Lei, một trung tướng thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, nói.

Triền khai binh sĩ và vũ khí tới các hòn đảo ở Biển Nam Trung Hoa [Biển Đông] nằm trong quyền chủ quyền của Trung Quốc và được luật pháp quốc tế cho phép.
Ông He Lei nói.

“Tất cả những lời nhận xét thiếu trách nhiệm [về chủ đề này] là can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc”, ông Lei nói trong một cuộc họp báo, hai giờ sau khi ông Mattis tuyên bố rằng các hoạt động quân sự của Bắc Kinh ở vùng biển tranh chấp đã và đang “đe dọa và cưỡng ép” các nước láng giềng.

Theo South China Morning Post, Phó giám đốc Học viện Khoa học quân sự Trung Quốc cũng so sánh việc xây dựng các tiền đồn quân sự ở Biển Đông với một quyết định của cố chủ tịch Đặng Tiểu Bình, đưa một đơn vị của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa tới Hong Kong sau khi đặc khu này được chuyển giao cho Bắc Kinh nhằm chứng tỏ chủ quyền.

Ông Tập Cận Bình trong chuyến thăm Nhà Trắng năm 2015.
Ông Tập Cận Bình trong chuyến thăm Nhà Trắng năm 2015.

Đây là lần đầu tiên một quan chức quân sự Trung Quốc công khai thừa nhận tại một sự kiện quốc tế lớn về việc đưa binh sĩ và vũ khí tới các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp ở quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa.

Trong cuộc gặp với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama khi thăm Hoa Kỳ năm 2015, Chủ tịch Tập Cận Bình đã bác bỏ kế hoạch thiết lập các cơ sở quân sự ở Biển Đông.

Việt Nam chưa có phản ứng chính thức về tuyên bố trên của ông He Lei, nhưng tờ Giáo dục Việt Nam đã đăng lại bài viết của South China Morning Post.

Tờ báo thuộc sở hữu của Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Việt Nam viết thêm: “Đã đến lúc Bắc Kinh không thể che đậy được sự thật, thì quay ra công khai thừa nhận việc quân sự hóa Biển Đông”.

Báo này cũng coi sự thừa nhận trên là một tuyên bố “trắng trợn”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG