Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Quan chức Mỹ ‘giả dối’ về Chủ tịch Tập


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp với Tổng thống Trump hồi tháng Tư năm 2017.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp với Tổng thống Trump hồi tháng Tư năm 2017.

Trung Quốc hôm 19/7 tuyên bố rằng nước này “sốc” vì chuyện quan chức cấp cao của Nhà Trắng đổ lỗi cho Chủ tịch Tập Cận Bình cản trở thỏa thuận nhằm ngăn chặn chiến tranh thương mại, đồng thời nói rằng các lời cáo buộc đó là “giả dối”.

Hoa Kỳ và Trung Quốc tháng này đã trả đũa nhau, áp thuế lên hàng hóa của mỗi nước trị giá tới 34 tỷ đôla.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ áp thêm thuế đối với hàng nhập khẩu từ quốc gia đông dân nhất thế giới, nếu Bắc Kinh không thay đổi chính sách về sở hữu trí tuệ và các kế hoạch trợ cấp công nghiệp trong ngành công nghệ cao.

Theo Reuters, hôm 18/7, ông Larry Kudlow, người đứng đầu Hội đồng Kinh tế Nhà Trắng, nói rằng ông tin là các quan chức Trung Quốc như ông Lưu Hạc, cố vấn cấp cao về kinh tế của chủ tịch nước, muốn một thỏa thuận với Mỹ, nhưng ông Tập từ chối thay đổi các chính sách về thương mại và về chuyển giao công nghệ của Trung Quốc.

Khi được hỏi về bình luận của ông Kudlow, bà Hoa Xuân Oánh, nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói rằng Bắc Kinh cảm thấy “sốc” và “không thể tưởng tượng được” chuyện vị quan chức Mỹ “bất ngờ bóp méo sự thật” và “đưa ra các cáo buộc giả dối”.

Bà Hoa nói thêm rằng việc Mỹ “đổi trắng thay đen” và “phá vỡ cam kết” là điều “toàn thế giới biết”, theo Reuters.

Nữ phát ngôn viên nói rằng Trung Quốc nỗ lực hết sức để tránh làm leo thang tranh chấp, và nhấn mạnh rằng Bắc Kinh không muốn chiến tranh thương mại, nhưng cũng không sợ chuyện đó.

Dù không ủng hộ việc đánh thuế, các đối tác khác của Trung Quốc như Liên hiệp châu Âu, cũng chỉ trích các chính sách thương mại của Bắc Kinh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG