Đường dẫn truy cập

Trung Quốc có thể bỏ giới hạn kế hoạch hóa gia đình


Một bé gái Trung Quốc mừng Tết Âm lịch năm 2017.
Một bé gái Trung Quốc mừng Tết Âm lịch năm 2017.

Trung Quốc đang bãi bỏ nhóm ba cơ quan phụ trách thực thi các chính sách kế hoạch hóa gia đình – một dấu hiệu nữa cho thấy Bắc Kinh có lẽ đang dự định bỏ giới hạn số con mà các cặp vợ chồng được phép có vốn đã được áp dụng từ mấy thập niên qua.

Động thái này là một phần của việc tái cơ cấu Ủy ban Y tế Quốc gia mà họ loan báo hôm 10/9. Theo đó, một cơ quan đơn nhất sẽ được thành lập được gọi là Bộ phận Giám sát Dân số và Phát triển Gia đình phụ trách ‘thiết lập và hoàn chỉnh một hệ thống chuyên hỗ trợ các gia đình.”

Một dấu hiệu nữa cho thấy nhiều khả năng Trung Quốc sẽ dỡ bỏ giới hạn sinh con là việc tung ra bộ tem mới hồi tháng trước mà trên đó có hình ảnh một đàn lợn bố mẹ đang mỉm cười cùng với ba lợn con.

Lo sợ trước dân số đang già đi nhanh chóng và lực lượng lao động đang ngày càng giảm, Trung Quốc đã từ bỏ chính sách một con hà khắc hai năm trước để cho phép các gia đình được có hai con. Nhờ đó mà tỷ lệ sinh đã tăng gần 8% vào năm 2016, với phân nửa số em bé mới ra đời là của các cặp vợ chồng đã có một con.

Tuy nhiên, dường như đó chỉ là tăng một lần rồi thôi. Hồi năm ngoái, 17,2 triệu em bé đã ra đời ở Trung Quốc tức là giảm từ 17,9 triệu trong năm 2016. Trong khi đó, tỷ lệ dân số trên 60 tuổi hoặc lớn tuổi hơn đã tăng lên 17,3% trong năm ngoái.

Trung Quốc là nước đông dân nhất thế giới hiện nay với 1,4 tỷ người. Con số này dự kiến sẽ đạt đỉnh ở mức 1,45 tỷ người vào năm 2029.

Mặc dù giới chức Trung Quốc cho rằng chính sách một con đã góp phần giảm được 400 triệu em bé ra đời, nhiều nhà dân số học lập luận rằng tỷ lệ sinh dù sao cũng sẽ giảm do kinh tế phát triển và dân trí nâng cao.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG