Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đưa người 'vào Việt Nam’ bắt nghi can lừa đảo


Trung Quốc sang Việt Nam truy quét tội phạm về nước
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:44 0:00

Trung Quốc sang Việt Nam truy quét tội phạm về nước

Hơn 150 nghi can lừa đảo viễn thông mới bị đưa từ Việt Nam về Trung Quốc sau đợt trấn áp tội phạm của quốc gia đông dân nhất thế giới tại nước láng giềng “núi liền núi, sông liền sông”.

Bản tin ngắn của Tân Hoa Xã, đăng hôm 23/5, dẫn lời cảnh sát thành phố Trùng Khánh ở tây nam nước này nói rằng các vụ lừa đảo liên quan tới hàng chục nghìn nạn nhân với thiệt hại tài chính lên tới gần 3 triệu đôla Mỹ.

Theo hãng tin này, cảnh sát Trung Quốc “đưa một đội vào Việt Nam đầu năm nay để làm việc với cảnh sát địa phương”.

“Họ đã đột kích sáu địa điểm hồi tháng Tư và sắp xếp việc đưa các nghi can trở lại Trung Quốc”, bản tin viết, nhưng không nói rõ chi tiết.

Chính quyền cũng như báo chí do nhà nước quản lý ở Việt Nam chưa thấy đăng tin tức về việc trục xuất trên.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trước đây, trong các cuộc gặp song phương, quan chức Việt Nam và Trung Quốc từng nhiều lần tuyên bố “đẩy mạnh hợp tác phòng, chống tội phạm”, nhất là trên biên giới chung.

Một phần trong chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là đưa các nghi phạm tham nhũng và phạm tội kinh tế bị bắt ở nước ngoài về nước, theo Reuters.

Giới quan sát nhận định rằng chính quyền trong nước thời gian qua dường như cũng đi theo con đường này, nhất là sau khi Đức cáo buộc Hà Nội “bắt cóc” ông Trịnh Xuân Thanh, cựu quan chức bị truy tố tội “cố ý làm trái” và “tham ô tài sản”, trong khi Việt Nam tuyên bố ông ra “tự thú”.

Ngoài Việt Nam, các nước Đông Nam Á khác từng hợp tác với Bắc Kinh trong các chiến dịch tương tự là Campuchia và Indonesia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG