Đường dẫn truy cập

Trung, Hàn phản đối thuế Mỹ với máy giặt, pin mặt trời


Trung Quốc, nhà sản xuất pin mặt trời lớn trên TG, sẽ bị ảnh hưởng khi Mỹ tăng thuế
Trung Quốc, nhà sản xuất pin mặt trời lớn trên TG, sẽ bị ảnh hưởng khi Mỹ tăng thuế

Trung Quốc và Hàn Quốc hiện phản đối quyết định của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump về áp đặt mức thuế cao đối với các tấm pin mặt trời và máy giặt, một động thái làm dấy lên mối lo ngại ở châu Á rằng các biện pháp bảo hộ của Hoa Kỳ sắp được tiến hành.

Bộ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Hyun-chong nói các mức thuế thật là "quá đáng" và cho rằng chúng họ vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới. Bộ trưởng Kim nói Hàn Quốc đã lên kế hoạch nộp đơn khởi kiện Hoa Kỳ tại WTO.

Các mức thuế quan ảnh hưởng đáng kể đến Samsung Electronics và LG Electronics của Hàn Quốc, hai hãng chiếm khoảng 1/4 thị trường máy giặt của Hoa Kỳ.

Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Hoa Kỳ và là nhà sản xuất tấm pin mặt trời lớn nhất thế giới, nói các mức thuế là "phản ứng thái quá" gây tổn hại đến môi trường thương mại toàn cầu.

Bộ Thương mại Bắc Kinh cho biết sẽ hợp tác với các thành viên WTO khác để "kiên quyết bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình", nhưng không đưa ra các chi tiết cụ thể.

Washington sẽ áp đặt mức thuế lên tới 50% đối với các máy giặt cỡ lớn trong thời gian 3 năm và lên đến 30% đối với các tấm pin mặt trời trong vòng 4 năm.

Các mức thuế mới được áp đặt sau khi Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ phát hiện ra rằng các sản phẩm nhập khẩu đó là "nguyên nhân đáng kể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các nhà sản xuất trong nước".

VOA Express

XS
SM
MD
LG