Đường dẫn truy cập

Trump viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng cấm xuất khẩu khẩu trang


Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời câu hỏi trong phòng họp báo, ngày 3 tháng 4, 2020 ở Washington, DC.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời câu hỏi trong phòng họp báo, ngày 3 tháng 4, 2020 ở Washington, DC.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày thứ Sáu kí lệnh chỉ thị cho chính quyền của ông đình chỉ việc xuất khẩu khẩu trang N-95 và các thiết bị bảo hộ cá nhân khác cần có trong cuộc chiến chống lại đại dịch virus corona sang các nước khác.

Trong một tuyên bố, ông Trump nói rằng lệnh của ông theo Đạo luật Sản xuất Quốc phòng “là một bước nữa trong cuộc chiến đang diễn tiến của chúng ta nhằm ngăn chặn tình trạng vơ vét, đội giá và trục lợi bằng cách ngăn chặn việc xuất khẩu gây hại những thiết bị bảo hộ cá nhân hết sức cần thiết.”

Khẩu trang N95 có tính năng bảo vệ chống lại virus corona cao hơn so với khẩu trang phẫu thuật thông thường. Các thống đốc và các quan chức bệnh viện trên khắp nước Mỹ đã cảnh báo về tình trạng thiếu khẩu trang và các thiết bị bảo hộ khác cho những nhân viên y tế điều trị cho những người nhiễm COVID-19, căn bệnh do virus corona gây ra.

Tổng thống Donald Trump trong tuần này viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng có từ thời Chiến tranh Triều Tiên để buộc một công ty của Mỹ chuyên sản xuất khẩu trang N95 phải chuyển hàng trở về Mỹ và ngưng bán ở nước ngoài.

Công ty 3M cho biết họ đang làm việc với chính quyền Trump kể từ cuối tuần trước và đã vận chuyển khẩu trang mà họ sản xuất ở nước ngoài về Mỹ, bao gồm 10 triệu khẩu trang N95 mà họ sản xuất ở Trung Quốc.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) ngày thứ Sáu báo cáo 239.279 trường hợp nhiễm virus corona ở Mỹ, với 5443 ca tử vong. Trong những ngày gần đây, cơ quan này cũng đã bắt đầu khuyến cáo công chúng đeo khẩu trang để ngăn chặn sự lây lan của virus.

VOA Express

XS
SM
MD
LG