Đường dẫn truy cập

Trump: Việc đã rồi mới phát hiện cựu luật sư Cohen trả ‘tiền bịt miệng’


Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư nói ông phát hiện sau khi việc đã rồi về các khoản chi trả của luật sư của ông khi đó, Michael Cohen, cho hai người phụ nữ tuyên bố họ có quan hệ tình ái với ông Trump nhằm bịt miệng họ trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Ông nói thêm rằng tiền này là do ông bỏ ra chứ không phải ban vận động tranh cử của ông.

"Sau này tôi mới biết," ông Trump nói với kênh tin tức Fox News khi được hỏi liệu ông có biết về các khoản thanh toán không. "Và tiền không phải từ nguồn tài chính vận động tranh cử... Không phải từ ban vận động tranh cử mà là từ tôi."

Ông Cohen, khi tuyên bố nhận tội về tám cáo buộc hình sự bao gồm trốn thuế, gian lận ngân hàng và vi phạm luật tài chính vận động tranh cử, nói với một tòa án liên bang hôm thứ Ba rằng ông Trump đã chỉ đạo ông thu xếp các khoản chi trả nhằm gây ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 - một tuyên bố trái ngược với tuyên bố của ông Trump.

"Câu hỏi đầu tiên của tôi, khi tôi nghe về chuyện đó là, ‘Có phải tiền lấy từ ban vận động tranh cử không,’ vì chuyện này có thể hơi gay go à nha," ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox. "Và tiền không phải từ ban vận động tranh cử, và đó là điểm quan trọng."

"Nó thậm chí không phải là vi phạm luật tài chính vận động tranh cử," ông nói, lặp lại một tuyên bố ông đã đưa ra trước đó trong ngày trên Twitter mà không trưng ra bằng chứng nào, dù cả ông Cohen và các công tố viên đều nhất trí rằng các khoản tiền này là phạm pháp.

Khi đưa ra tuyên bố nhận tội hôm thứ Ba, ông Cohen không nêu tên cụ thể cho hai người phụ nữ hay thậm chí là ông Trump, nhưng ông khai rằng ông đã làm việc với một “ứng cử viên không nêu tên.” Số tiền này và ngày tháng đều trùng khớp với các khoản chi trả cho diễn viên khiêu dâm Stormy Daniels và người từng là người mẫu tạp chí Playboy Karen McDougal.

Ông Cohen khai rằng khoản thanh toán đầu tiên được "phối hợp và thực hiện theo chỉ đạo của một ứng cử viên cho chức vụ liên bang," và khoản thanh toán thứ hai được thực hiện "theo sự chỉ đạo của cùng một ứng cử viên."

Tuyên bố nhận tội của ông Cohen được đưa ra sau nhiều tháng ông bị săm soi trong các cuộc điều tra liên bang và sau khi ông trở mặt với tổng thống. Trước đó ông Cohen từng nói là ông sẽ “đỡ đạn” cho ông Trump.

FBI đã đột kích phòng khách sạn, nhà riêng và văn phòng của ông Cohen vào tháng 4 và đã tịch thu hơn 4 triệu vật phẩm. Cuộc lục soát tìm kiếm hồ sơ ngân hàng, những trao đổi liên lạc với ban vận động của ông Trump và thông tin về khoản tiền 130.000 đôla trả cho cô Daniels và một khoản tiền 150.000 đôla cho cô McDougal. Cả hai người phụ nữ này đều tuyên bố Trump đã có quan hệ ngoài hôn nhân với họ, điều mà ông phủ nhận.

Ông Trump nói với các phóng viên vào tháng 4 rằng ông không hay biết bất cứ điều gì về các khoản thanh toán của ông Cohen cho cô Daniels. Lời giải thích của tổng thống và của luật sư của ông Rudy Giuliani đã thay đổi nhiều lần kể từ khi đó.

Vào tháng 7, đài CNN công bố một đoạn băng do ông Cohen thu âm mà dường như cho thấy luật sư này và ông Trump đang bàn chuyện mua bản quyền câu chuyện của cô McDougal với mục đích ém nhẹm vào tháng 9 năm 2016.

VOA Express

XS
SM
MD
LG