Đường dẫn truy cập

Trump và Đảng Dân chủ đồng ý chi 2.000 tỷ đô cho cơ sở hạ tầng


Các lãnh đạo Dân chủ ở Quốc hội họp báo trước Nhà Trắng để thông báo về gói đầu tư cơ sở hạ tầng
Các lãnh đạo Dân chủ ở Quốc hội họp báo trước Nhà Trắng để thông báo về gói đầu tư cơ sở hạ tầng

Tổng thống Mỹ Donald Trump và các nhà lãnh đạo Dân chủ hôm 30/4 đã đồng ý chi tiêu 2.000 tỷ đô la để xây dựng cơ sở hạ tầng bao gồm đường sá, cầu, cấp nước, đường truyền băng thông rộng và hệ thống điện, và sẽ gặp nhau một lần nữa trong ba tuần để bàn bạc cách chi tiêu cho kế hoạch, các lãnh đạo Dân chủ nói.

Cuộc gặp này, vốn được xem là rất tích cực, tương phản với các cuộc đàm phán căng thẳng giữa hai bên trên những vấn đề gai góc hơn là di dân và an ninh biên giới. Hai đảng phái đã bày tỏ sự ủng hộ cho một dự luật cơ sở hạ tầng tiềm năng mà nếu được thông qua sẽ trở thành một dẫn chứng hiếm hoi về thành tích lập pháp phi đảng phái.

“Chúng ta đã có một cuộc họp rất hiệu quả với Tổng thống Mỹ,” Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói với các phóng viên ở Nhà Trắng. “Chúng tôi đã có sự nhất trí: rằng thỏa thuận sẽ lớn và táo bạo.”

Mặc dù có sự thống nhất trong mong muốn củng cố cơ sở hạ tầng của Mỹ, các biện pháp để chi trả cho dự luật vốn cần phải được sự phê chuẩn của Quốc hội, có thể là rào cản lớn nhất cho sự hợp tác giữa hai đảng.

“Chúng tôi đã nhất trí về một con số vốn rất, rất tích cực – 2.000 tỷ đô la để xây dựng cơ sở hạ tầng. Lúc đầu chúng tôi đã bắt đầu với con số thấp hơn – ngay cả Tổng thống cũng tích cực đẩy con số đó lên 2.000 tỷ,” ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số ở Thượng viện, nói.

Nhà Trắng mô tả cuộc họp này là ‘hiệu quả’ và xác nhận rằng một cuộc họp khác sẽ diễn ra vào tháng 5.

VOA Express

XS
SM
MD
LG