Đường dẫn truy cập

Trump tuyên bố có quyền miễn trừ trong vụ kiện thù lao từ nước ngoài


Khách sạn Quốc tế Trump ở thủ đô Washington
Khách sạn Quốc tế Trump ở thủ đô Washington

Tổng thống Donald Trump một lần nữa yêu cầu một tòa án liên bang bác bỏ một vụ kiện cáo buộc ông vi phạm các quy định chống tham nhũng trong hiến pháp vì không chịu dứt bỏ những liên hệ với đế chế kinh doanh của mình khi đang tại nhiệm Tổng thống. Ông Trump tuyên bố có "quyền được miễn trừ tuyệt đối."

Vụ kiện, được đệ trình bởi bang Maryland và Địa khu Columbia (thủ đô Washington), cáo buộc ông Trump vi phạm điều khoản "thù lao" của Hiến pháp Hoa Kỳ cấm các quan chức liên bang nhận quà tặng hoặc các khoản tiền chi trả khác từ chính phủ nước ngoài mà không có sự chấp thuận của Quốc hội. Điều khoản này cũng cấm Tổng thống nhận quà tặng và các khoản tiền chi trả từ các bang riêng lẻ.

"Nếu Nguyên đơn muốn kiện Tổng thống về các hành vi được thực hiện trong khi tại nhiệm, họ phải kiện ông ấy trên cương vị chính thức. Nhưng ông ấy được miễn trừ tuyệt đối khỏi bất kỳ vụ kiện nào, kể cả vụ kiện này, tìm cách áp đặt trách nhiệm cá nhân dựa trên chỉ mỗi việc ông ấy là Tổng thống," luật sư của ông Trump, William Consovoy, viết trong đơn đệ trình tòa án hôm thứ Ba.

"Tòa án Tối cao đã kết luận rằng tổn thất đối với Quốc gia từ việc cho phép những vụ kiện như vậy làm Tổng thống xao lãng khỏi trọng trách của ông là lớn hơn bất kỳ lợi ích đối kháng nào. Sự lựa chọn đó phải được tôn trọng," ông Consovoy nói thêm.

Nhóm luật sư của ông Trump trước đây đã tìm cách để thẩm phán bãi bỏ vụ kiện nhưng thẩm phán Peter Messitte ở Greenbelt, bang Maryland, hồi tháng trước cho phép nó được xúc tiến ngay cả khi ông thu hẹp các tuyên bố chỉ liên quan tới khách sạn của ông Trump ở trung tâm thủ đô Washington mà thôi.

Tổng chưởng lý bang Maryland Brian Frosh và Tổng chưởng lý Địa khu Columbia Karl Racine, cả hai đều theo Đảng Dân chủ, lập luận trong vụ kiện của họ đệ trình vào tháng 6 năm ngoái rằng, cư dân địa phương bị tổn hại vì sự cạnh tranh không công bằng từ khách sạn và các doanh nghiệp khác của ông Trump. Các luật sư đại diện Tổng thống Đảng Cộng hòa trước đó lập luận rằng những tổn hại như vậy mang tính võ đoán và khó liên kết trực tiếp tới ông Trump.

Ông Trump có hàng loạt những hoạt động kinh doanh bất động sản cũng như các sân golf và một xưởng làm rượu vang ở Virginia. Ông đã bàn giao việc quản lý hàng ngày cho hai người con trai. Nhưng các nguyên đơn nói ông Trump đã không dứt ra khỏi hoạt động kinh doanh đó và dễ bị dẫn dụ bởi những người bao gồm cả các quan chức nước ngoài tìm kiếm sự ưu đãi.

Ông Frosh và ông Racine đã cho biết họ sẽ tìm kiếm nhiều tài liệu liên quan đến ông Trump, bao gồm hồ sơ khai thuế của ông. Ông Trump đã phá vỡ tiền lệ với việc không công bố hồ sơ khai thuế của mình trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 hoặc trong tư cách Tổng thống.

Một thẩm phán liên bang ở quận Manhattan (thành phố New York) tháng 12 năm ngoái đã bác bỏ một vụ kiện tương tự chống lại ông Trump do một nhóm nguyên đơn khác đệ trình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG