Đường dẫn truy cập

Trump: TQ rất muốn đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ


Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 2/11 tuyên bố có thể sẽ kí một thỏa thuận với Trung Quốc về thương mại và cho biết thêm rằng có rất nhiều tiến bộ đạt được để giải quyết những khác biệt của hai nước, nhưng ông cũng đồng thời cảnh báo rằng ông vẫn có thể áp đặt thêm thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc.

Ông Trump, nói chuyện với các phóng viên ở Washington chỉ hai giờ sau khi cố vấn kinh tế hàng đầu của ông bày tỏ sự dè dặt về quan hệ thương mại Mỹ-Trung, nói: “Trung Quốc rất muốn đạt một thỏa thuận.”

“Chúng tôi đã có những cuộc thảo luận rất tốt với Trung Quốc, chúng tôi đang tiến gần hơn đến việc làm được điều gì đó,” ông Trump nói trước khi rời Nhà Trắng đến một sự kiện vận động bầu cử.

“Tôi đã nói chuyện với Chủ tịch Tập (Cận Bình) ngày hôm qua. Họ rất muốn đạt một thỏa thuận,” ông Trump nói. “Tôi nghĩ chúng ta sẽ đạt thỏa thuận với Trung Quốc, và tôi nghĩ nó sẽ là một thỏa thuận rất công bằng cho tất cả mọi người, nhưng nó sẽ là một thỏa thuận tốt cho Mỹ.”

Ông Trump cho biết ông sẽ thảo luận về thương mại với ông Tập khi hai người gặp nhau để ăn tối bên lề hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 vào cuối tháng 11 tại Buenos Aires, Argentina.

Chính quyền của ông đã yêu cầu Bắc Kinh thực hiện các thay đổi sâu rộng đối với các chính sách về bảo vệ tài sản trí tuệ, chuyển giao công nghệ, trợ cấp công nghiệp và tiếp cận thị trường trong nước, cùng với các bước giảm thâm hụt thương mại hàng hóa của Mỹ với Trung Quốc trị giá 375 tỉ đôla.

Ông Trump nói một thỏa thuận với Trung Quốc cũng sẽ tốt cho Bắc Kinh.

“Nếu chúng ta có thể mở cửa Trung Quốc và làm cho nó công bằng, lần đầu tiên từ trước tới giờ - điều này đáng lẽ phải được thực hiện nhiều năm trước bởi các Tổng thống khác nhưng không - tôi rất sẵn lòng làm điều đó. Nhưng Trung Quốc rất muốn đạt một thỏa thuận,” ông nói.

Ông Trump cảnh báo nếu không đạt được một thỏa thuận với Trung Quốc thì ông có thể áp đặt thêm thuế nhập khẩu lên 267 tỉ đôla giá trị hàng Trung Quốc vào Mỹ. Tổng thống Mỹ lưu ý rằng nền kinh tế Trung Quốc đã “bị ảnh hưởng rất nặng nề” bởi các sắc thuế trước đó của Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG