Đường dẫn truy cập

Trump thị sát các mẫu tường biên giới giữa các cuộc biểu tình


Tổng thống Donald Trump cầm một bức hình cho thấy khu vực biên giới khi ông tới thị sát các bức tường nguyên mẫu, ngày 13 tháng 3, 2018, ở San Diego, California.
Tổng thống Donald Trump cầm một bức hình cho thấy khu vực biên giới khi ông tới thị sát các bức tường nguyên mẫu, ngày 13 tháng 3, 2018, ở San Diego, California.

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Ba hăm hở đến thị sát các mẫu được trưng bày ở California cho "bức tường biên giới to đẹp" của ông, giữa lúc có những phản đối ôn hòa nhưng gia tăng căng thẳng giữa chính quyền và tiểu bang về thi hành di trú.

Với khẩu hiệu "No ban! No wall!" (Không lệnh cấm! Không tường!), người biểu tình được xe hơi và xe buýt cổ vũ bằng cách ấn còi tại cửa khẩu nhập cảnh San Ysidro ở thành phố San Diego, cửa khẩu biên giới tấp nập nhất của Mỹ.

Ông Trump được các quan chức báo cáo về tám bức tường mẫu cao ngất, bao gồm một bức tường với thép xanh dương trên đỉnh. Ông nói ông thích một bức tường toàn bằng bê tông bởi vì nó khó leo nhất, nhưng ông lưu ý rằng tường biên giới cần phải nhìn xuyên qua được.

Ông nói rằng một số nơi ở California đang rất cần một bức tường để chặn đứng dòng người nhập cư bất hợp pháp.

"Nếu bạn không có bức tường ở đây, bạn thậm chí không có được một đất nước," ông Trump nói.

Chuyến thăm đầu tiên của ông Trump tới California trong tư cách Tổng thống diễn ra vào lúc chính quyền ông đang leo thang tranh chấp với tiểu bang có chủ trương tự do, nơi mà ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Các quan chức California đã từ chối giúp các nhân viên liên bang câu lưu và trục xuất những người nhập cư sống ở Mỹ bất hợp pháp, và Bộ Tư pháp vào tuần trước đã đệ đơn kiện California về ba luật di trú.

Sau khi thị sát những bức tường mẫu ở một khu vực biên giới được canh phòng cẩn mật cách xa các cuộc biểu tình ở phía lãnh thổ của Mỹ, ông Trump dự kiến sẽ phát biểu trước các thủy quân lục chiến ở San Diego trước khi tham dự một buổi gây quỹ lớn ở thành phố Los Angeles, nơi ông sẽ ở lại qua đêm.

Các cuộc biểu tình cũng được tổ chức bên phía lãnh thổ Mexico, ở Tijuana.

Những người biểu tình nói họ dự định xếp hàng và chào đón những người đi bộ vào Mỹ tại cửa khẩu San Ysidro để cho thấy người Mỹ chào đón người nhập cư.

VOA Express

XS
SM
MD
LG