Đường dẫn truy cập

Trump sẽ ‘không sa thải James Mattis’


Ông Mattis bác bỏ mình đã có những lời lẽ miệt thị Tổng thống Trump
Ông Mattis bác bỏ mình đã có những lời lẽ miệt thị Tổng thống Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư ngày 5/9 nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis vẫn tại vị, một ngày sau khi có tin nói ông Mattis đã có lời miệt thị ông.

Khi được các nhà báo hỏi tại Nhà Trắng liệu ông có đang xem xét thay thế ông Mattis hay không, ông Trump nói: “Ông ấy vẫn sẽ ở đó. Chúng tôi rất hài lòng với ông ấy. Chúng tôi đã có rất nhiều thắng lợi.”

Trong một đoạn trích đăng trên tờ Washington Post của cuốn sắp sắp được xuất bản của tác giả Bob Woodward về nội tình Nhà Trắng dưới thời ông Trump, ông Mattis được dẫn lời nói với cấp dưới của ông rằng ông Trump có hiểu biết như ‘học sinh lớp năm hay lớp sáu’.

Cũng theo cuốn sách có tựa đề: “Nỗi sợ: Trump trong Nhà Trắng”, ông Trump được cho là đã nói với ông Mattis rằng ông muốn ám sát Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau khi ông Assad đã ra lệnh tấn công dân thường bằng vũ khí hóa học hồi tháng Tư năm 2017.

Mattis khi đó đã nói với Trump ông ‘sẽ làm điều đúng đắn về việc này’, tuy nhiên sau đó đã xây dựng kế hoạch cho các cuộc không kích có giới hạn vốn không đe dọa bản thân ông Assad.

Ông Mattis đã ra thông cáo bác bỏ cuốn sách và gọi đó là ‘một kiểu văn học đặc thù của Washington’ và nói rằng những lời lẽ khinh miệt về Trump được cho là do ông nói ‘chưa bao giờ được phát ra từ miệng tôi hay khi có mặt tôi.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG