Đường dẫn truy cập

Trump quyết không công bố hồ sơ khai thuế


Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Tư kiên quyết từ chối công khai hồ sơ khai thuế của mình, bất chấp áp lực tại Quốc hội mà có phần chắc sẽ đưa tới một cuộc chiến pháp lí buộc tiết lộ các tài liệu này.

Nói chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết người Mỹ không quan tâm đến vấn đề này và rằng hồ sơ khai thuế của ông đang được Sở Thuế vụ (IRS) kiểm toán.

Các chuyên gia về thuế và pháp lí đã xác định rằng điều này không ngăn cản việc công bố hồ sơ khai thuế.

“Tôi rất muốn cung cấp, nhưng tôi sẽ không làm điều đó trong khi tôi đang được kiểm toán. Nó rất đơn giản,” ông Trump nói với các phóng viên.

Tuần trước, nghị sĩ Đảng Dân chủ đứng đầu một ủy ban đầy quyền lực của Hạ viện Hoa Kỳ đã yêu cầu IRS cung cấp hồ sơ khai thuế cá nhân và doanh nghiệp của ông Trump trong khoảng thời gian sáu năm, một yêu cầu đã được chờ đợi từ lâu nay mà dự kiến sẽ dẫn đến một cuộc chiến tòa án kéo dài.

Phe Dân chủ nói rằng một điều khoản trong Điều lệ của IRS ban hành năm 1924 bắt buộc Bộ Tài chính giao nộp hồ sơ khai thuế cho chủ tịch ủy ban thuế vụ Quốc hội nếu được yêu cầu vì mục đích điều tra.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói rằng các luật sư của Bộ Tài chính đã tổ chức các cuộc thảo luận “cung cấp thông tin” cho Nhà Trắng về một yêu cầu cung cấp hồ sơ theo dự kiến.

Khi còn là ứng cử viên tổng thống năm 2016, ông Trump đã phá vỡ một quy chuẩn kéo dài hàng thập niên mà theo đó các ứng cử viên công khai hồ sơ khai thuế.

Các chuyên gia pháp lí đã nói rằng có ít án lệ sẵn có để hướng dẫn các thẩm phán nếu Quốc hội kiện chính quyền ra tòa về giấy tờ thuế của ông Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG