Đường dẫn truy cập

Trump nói với VOA: Tôi ‘có thể tăng gấp đôi’ thuế lên TQ


Highlights From Greta Van Susteren's Interview With President Trump
please wait

No media source currently available

0:00 0:07:06 0:00

Cộng tác viên VOA Greta Van Susteren phỏng vấn Tổng thống Donald Trump ở Buenos Aires, Argentina, ngày 30 tháng 11, 2018.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ tin tưởng rằng Trung Quốc sẽ đạt được một thỏa thuận với Mỹ giữa một cuộc chiến tranh thương mại đang ngày càng leo thang, đồng thời đe dọa “tăng thuế gấp đôi” để gia tăng sức ép buộc Trung Quốc nhượng bộ.

Ông Trump đưa những phát biểu này hôm thứ Sáu trong một cuộc phỏng vấn dành riêng cho cộng tác viên Greta Van Susteren của VOA bên lề hội nghị thượng đỉnh nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới G-20 tại thủ đô Buenos Aires của Argentina, nơi ông dự kiến sẽ có một cuộc hội kiến với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào ngày thứ Bảy.

Ông Trump trước đó đã nhiều lần đe dọa sẽ tăng thuế quan hiện tại từ mức 10 phần trăm lên 25 phần trăm đối với 200 tỉ đôla giá trị hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và đã cảnh báo sẽ có thêm biện pháp trừng phạt nếu không có thỏa thuận nào đạt được với Bắc Kinh trong những vấn đề như mất cân bằng thương mại và sở hữu trí tuệ.

“Tôi nghĩ họ sẽ thu về ít tiền hơn là họ đang có bây giờ, vì thỏa thuận mà tôi đạt được,” ông Trump nói với VOA. “Và nếu bạn nhìn vào mức 250 tỉ đôla hiện thời, điều đó có nghĩa là chúng ta đang thu về hàng tỉ tỉ đô la [thuế quan] và tôi có thể tăng gấp đôi mức đó, rồi lại tăng gấp đôi nữa.”

“Trung Quốc đã thiệt hại của cải rất lớn và nền kinh tế của chúng ta lớn hơn Trung Quốc rất nhiều,” ông nói thêm.

Tổng thống Mỹ bác bỏ những lo ngại về việc Trung Quốc đang tăng cường ảnh hưởng khắp thế giới bằng những khoản đầu tư, bao gồm cả ở Mỹ Latin, nói rằng Trung Quốc “có vấn đề về nợ nần và họ phải trả số nợ đó.”

“[Trung Quốc] đang ồ ạt tiêu tiền. Tôi có thích chuyện đó không? Có lẽ là không, nhưng tôi cũng biết như vậy là rất đắt đỏ, và nhiều những nơi tiêu tiền đó sẽ không thành công.”

Các quan chức Trung Quốc và Mỹ đàm phán nhằm hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang đạt được tiến bộ vào ngày thứ Sáu, nhưng vẫn còn khác biệt, một quan chức Trung Quốc nói với Reuters bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20.

“Sự đồng thuận đang dần gia tăng,” Cục trưởng Cục Kinh tế Quốc tế Bộ Ngoại giao Trung Quốc được Reuters dẫn lời nói.

“Vẫn còn sự khác biệt,” ông Vương nói thêm.

Xem bản ghi cuộc phỏng vấn của VOA với Tổng thống Trump ở đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG