Đường dẫn truy cập

Trump nói trả lời ‘dễ dàng’ các câu hỏi của cuộc điều tra Nga


Tổng thống Trump trả lời các cậu hỏi của phóng viên về cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller trong Phòng Bầu Dục, ngày 16 tháng 11, 2018.
Tổng thống Trump trả lời các cậu hỏi của phóng viên về cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller trong Phòng Bầu Dục, ngày 16 tháng 11, 2018.

Tổng thống Donald Trump hôm 16/11 cho biết đã hoàn tất "một cách rất dễ dàng" các câu trả lời bằng văn bản cho cuộc điều tra của Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016 ở Mỹ, nhưng ông Trump chưa gửi lại cho văn phòng của ông Mueller.

Nói chuyện với các phóng viên tại Nhà Trắng, ông Trump nói rằng ông đã tự mình viết các câu trả lời cho các câu hỏi.

"Luật sư của tôi không viết câu trả lời. Tôi viết câu trả lời. Tôi được hỏi một loạt các câu hỏi. Tôi đã trả lời chúng một cách rất dễ dàng," ông Trump nói.

Tổng thống Đảng Cộng hòa không nêu rõ khi nào thì đội ngũ luật sư của ông ta sẽ nộp những câu trả lời của ông bằng văn bản.

"Tôi chắc chắn toàn là câu hỏi gài bởi vì họ thích bắt chẹt người ta," ông Trump nói thêm, nhắc tới những câu hỏi mà ông nói là có thể được thiết kế để đưa tới cáo buộc về tội khai man. "Phải luôn cẩn thận khi trả lời, với những người có thể có ý đồ xấu. Các câu hỏi thường xuyên được tôi trả lời."

Ông Trump và các luật sư của ông đã thương thảo với đội ngũ của ông Mueller về việc Tổng thống sẽ được phỏng vấn như thế nào trong cuộc điều tra, bao gồm việc liệu ông có xuất hiện trực tiếp hay không.

Căng thẳng đã lên cao hơn kể từ khi ông Trump tuần trước yêu cầu ông Jeff Sessions từ chức Bộ trưởng Tư pháp và bổ nhiệm ông Matthew Whitaker làm quyền Bộ trưởng. Quyết định này đã trao cho ông Whitaker, một người trung thành với ông Trump, quyền giám sát cuộc điều tra của ông Mueller thay vì ông Rod Rosenstein, quan chức số 2 của bộ trước đây nắm quyền này.

Ông Mueller, người mà ông Rosenstein đã bổ nhiệm để tiến hành cuộc điều tra Nga vào tháng 5 năm 2017, đang điều tra xem liệu các thành viên trong ban vận động tranh cử Trump có thông đồng với Moscow trong cuộc bầu cử năm 2016 hay không và liệu ông Trump có tìm cách cản trở cuộc điều tra một cách bất hợp pháp hay không.

Ông Mueller đã khởi tố một loạt các phụ tá cũ của ông Trump, trong đó có cựu chủ tịch ban vận động tranh cử và cựu cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ, cũng như một số cá nhân và tổ chức ở Nga.

Ông Trump hôm 16/11 một lần nữa chỉ trích cuộc điều tra của ông Mueller là "săn lùng phù thủy" (hàm ý ông bị bức hại chính trị) và nói rằng không có sự thông đồng nào cả. Nga cũng phủ nhận bất kì sự can thiệp nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG