Đường dẫn truy cập

Trump nói chưa đồng ý giảm bớt thuế quan áp lên hàng hóa TQ


Tổng thống Donald Trump hôm thứ Sáu nói ông vẫn chưa đồng ý giảm bớt thuế quan của Mỹ, điều mà Bắc Kinh tìm kiếm, trong khi hai cường quốc kinh tế hàng đầu thế giới tìm cách giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài 16 tháng.

Các quan chức của cả hai nước hôm thứ Năm nói rằng Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí giảm bớt thuế quan đối với hàng hóa của nhau trong một thỏa thuận thương mại “giai đoạn một.” Nhưng ý tưởng về việc giảm bớt thuế quan đã vấp phải sự phản đối gay gắt trong chính quyền Trump, Reuters đưa tin.

Những chia rẽ hiển hiện vào ngày thứ Sáu, khi ông Trump - nhiều lần tự xưng là “Tariff Man” - nói với các phóng viên tại Nhà Trắng rằng ông chưa đồng ý giảm bớt thuế quan vốn đã được áp dụng.

“Trung Quốc muốn bỏ bớt chứ không phải bỏ hẳn, bởi vì họ biết tôi sẽ không làm điều đó,” ông Trump nói. “Tôi chưa đồng ý bất cứ điều gì cả.”

Ông nói rằng Trung Quốc muốn đạt một thỏa thuận hơn là ông muốn, nói thêm rằng thuế quan của Mỹ đang thu về “hàng tỉ” đôla cho các kho bạc của Mỹ. “Ngay bây giờ tôi rất hài lòng. Chúng ta đang nhận hàng tỉ đôla,” ông nói.

Ông Trump cũng nói rằng thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, nếu hoàn tất, sẽ được kí kết tại Mỹ. “Giả sử chúng tôi đạt được thỏa thuận ... nó có thể được kí ở Iowa hoặc ở vùng nông nghiệp hoặc nơi nào đó như thế. Nó sẽ được kí tại nước chúng ta,” ông nói.

Bang nông nghiệp Iowa bị ảnh hưởng nặng nề vì thuế quan trả đũa của Trung Quốc nhắm vào đậu nành, thịt heo và các sản phẩm nông nghiệp khác của Mỹ, nhưng có mối liên hệ lâu năm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Các chuyên gia trong và ngoài chính phủ Mỹ cảnh báo rằng thỏa thuận thương mại “giai đoạn một” vẫn có thể sụp đổ, theo Reuters. Các quan chức Mỹ cho biết vẫn còn rất nhiều việc phải làm khi ông Trump loan báo những nét chính của một thỏa thuận tạm thời vào tháng trước, và Bắc Kinh kể từ đó đã phản bác các đòi hỏi của Mỹ về việc mua nông sản số lượng lớn, cùng những vấn đề khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG